สร้างเพจเฟสบุ๊ค สามารถช่วยธุรกิจด้านไหน ?

สร้างเพจเฟสบุ๊ค สามารถช่วยธุรกิจด้านไหน ?
สร้างเพจเฟสบุ๊ค สามารถช่วยธุรกิจด้านไหน ?
สร้างเพจเฟสบุ๊ค สามารถช่วยธุรกิจด้านไหน ?

เชื่อว่าหลายท่านที่คิดจะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ คงเคยได้ยินคำว่า สร้างเพจเฟสบุ๊ค  , แฟนเพจ กันมาบ้างแล้ว  ในวันนี้ iGITAL GEEK จะขอพาท่านรู้จักกับ Facebook page กันครับ

สร้างเพจเฟสบุ๊ค จะทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักได้จริงหรือ ?

เราจะมาดูกันว่าการสร้าง Facebook page นั้นเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไรบ้าง และช่วยเพิ่มยอดขาย รวมถึงการทำให้ธุรกิจออนไลน์ของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้อย่างไร  มาเริ่มกันที่ สร้างเพจเฟสบุ๊ค แล้วธุรกิจได้อะไร  

1.เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ลงทุนต่ำ

การทำการตลาดออนไลน์ในช่องทางอื่นๆ นั้นทำให้ท่านต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่สำหรับ Facebook page นั้นตรงข้ามเลยครับ เพราะว่าต้นทุนในการใช้งานนั้น แทบจะพูดได้ว่าไม่ถึงครึ่งของการทำการตลาดในรูปแบบอื่นๆ  และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Facebook page เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ชนิดหนึ่งที่ธุรกิจขนาดเล็ก ไปถึงขนาดกลาง ที่มีงบประมาณจำกัด ควรหันมาให้ความสนใจ และนำมาใช้ ส่วนธุรกิจขนาดใหญ่นั้น ก็สามารถนำมาใช้งานได้เหมือนกันเพราะจะช่วยประหยัดงบประมาณได้มากทีเดียวครับ

2.เป็นช่องทางสำหรับประชาสัมพันธ์ให้กับธุรกิจออนไลน์ช่องทางหนึ่ง

Facebook page นั้นเป็นพื้นที่ ที่ท่านสามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์ และนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ในแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ของท่าน ซึ่งจะช่วยดึงดูดผู้ใช้ Facebook ให้เข้ามาสนใจในธุรกิจของท่าน รวมทั้งยังสามารถใช้แสดงแผนที่ตั้งร้านค้า  และช่องทางต่างๆ ในการติดต่อกับร้านค้าได้อีกด้วย

3.แชร์รูปภาพ และวิดีโอเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ของคุณ

นอกจาก Facebook page จะอนุญาตให้โพสต์ข้อความแล้ว ยังสามารถอัพโหลดรูปภาพ หรือวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของท่าน เช่น โฆษณา หรือวีดีโอแนะนำธุรกิจ  วิธีนี้นับว่าเป็นวิธีการสื่อสารกับลูกค้า และกลุ่มคนที่มีแนวโน้มที่จะเป็นลูกค้าในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะพวกเขามีโอกาสได้เห็นสินค้า และบริการต่างๆ ของเราได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเยี่ยมชมร้านค้าของเรา

4.ใช้เป็นพื้นที่พูดคุยกับลูกค้าเก่า และผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้าใหม่

ท่านสามารถใช้ Facebook ในการพูดคุย กับลูกค้าเก่า และผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้าใหม่ ได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะด้วยการโพส หรือรับส่งข้อความต่างๆ กับลูกค้าโดยตรง แต่ไม่ควรโพส หรือส่งข้อความที่เป็นการโปรโมทสินค้า และบริการแบบโจ่งแจ้งมากเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ากำลังถูกยัดเยียดขายสินค้า  สิ่งที่ท่านควรทำคือการแชร์ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ และน่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของท่านและเกี่ยวกับประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ  ด้วยวิธีการแบบนี้จะเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือ และส่งเสริมภาพลักษณ์ของธุรกิจออนไลน์ของท่านเป็นอย่างดี  ตัวอย่างเช่น  ร้านขายรองเท้าหนัง แชร์เคล็ดลับในการดูแลรองเท้าหนังให้ดูเหมือนใหม่อยู่ตลอด  เป็นต้น

5.ใช้เป็นพื้นที่แจ้งปัญหา ในการบริการ

Facebook page ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้ามาติดตามโพสได้อีกด้วย ซึ่งลูกค้าบางคนอาจจะทำการโพสคำถามต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าที่พวกเขาได้ซื้อไป และการตอบคำถามเหล่านั้น เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าการตอบคำถามทางโทรศัพท์ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าคนอื่นๆ สามารถอ่านความเห็นต่างๆ ที่มาโพสต์ไว้ในคอมเม้นท์ได้ด้วย

6.ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ท่านสามารถเพิ่มโปรไฟล์ให้กับธุรกิจออนไลน์ผ่าน Facebook ได้โดยการกระตุ้นให้ลูกค้าเก่า หรือผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้าใหม่  เมื่อเขากด “Like” Facebook page ของท่านแล้ว พวกเขาก็จะได้รับข่าวสารต่างๆ จากท่าน  และเพื่อนๆ ของพวกเขาก็มีโอกาสที่จะเห็นข่าวสารเหล่านั้นด้วย  นอกจากนี้ความคิดเห็นของแฟนเพจในทางบวกก็ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับองค์กรของท่านด้วย   เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็อย่ารอช้า มาสร้าง Facebook page ให้กับ ธุรกิจกันเถอะครับ iGITAL GEEK มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจ ในการเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์อย่างแน่นอน และหากท่านสนใจในการสร้างภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์ หรือต้องการคำปรึกษาในด้านการตลาดออนไลน์ เป็นพิเศษสามารถติดต่อ iGITAL GEEK เพื่อขอรับคำปรึกษาได้ฟรีครับ