ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E

ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E
ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E
ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E

กลยุทธ์ตลาดสุดคลาสสิคอย่าง 4P นักธุรกิจทั้งหลายคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะสิ่งนี้คือ Marketing Model ที่เป็นเครื่องมือสำหรับทำการตลาด ที่ทุกธุรกิจประยุกต์ใช้กันมายาวนาน แต่สำหรับในยุคที่ Internet เข้ามามีบทบาทมากขึ้น จึงทำให้เกิดการพัฒนา Marketing Model ขึ้นมาใหม่ เป็นการตลาดแบบ 4E เพื่อให้ตอบสนองต่อโลกปัจจุบันมากขึ้น

E - Experience พัฒนาจาก Product

Experience หรือการมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค การมีเพียงสินค้าที่มีคุณภาพอย่างเดียวนั้น ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ จึงจำเป็นต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆ เข้ามาช่วยเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคด้วย ตัวอย่างเช่น ธุรกิจร้านกาแฟ ร้านมีบรรยากาศดี พนักงานที่บริการเป็นกันเอง เก้าอี้นั่งสบาย หรือสร้างความรู้สึกหรือประสบการณ์ดีๆ ได้มากกว่าการเข้ามาดื่มกาแฟ นั่นเอง ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E

E - Everyplace พัฒนาจาก Place

ในอดีตนั้น ช่องทางการขายสินค้าอาจมีเพียงแค่ช่องทางเดียว แต่สำหรับปัจจุบันในยุคที่ Internet เข้ามามีบทบาทอย่างมากนั้น ทำให้ลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น และการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้นักการตลาดต้องหาวิธีการทำให้สินค้า และบริการของตนเข้าถึงผู้บริโภคแทน เพราะการแข่งขันในโลกยุคใหม่นั้น คือใครสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่ากันคนนั้นคือผู้ชนะ ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E

E - Exchange พัฒนาจาก Price

ราคาขายที่ต่ำกว่า ไม่ใช่แปลว่าจะสามารถขายสินค้าได้มากกว่าเสมอไป  แม้ในช่วงแรกของการตั้งราคาสินค้าให้ถูกกว่าท้องตลาดนั้นอาจจะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ แต่ในระยะยาวอาจเป็นผลเสียต่อธุรกิจได้ ซึ่งการตลาดยุคใหม่นี้จะเน้นการ สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ เพราะเมื่อผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์ของเรามี “ คุณค่า ” เมื่อนั้นพวกเขาก็ยินดีที่จะจ่าย แม้สินค้าจะมีราคาที่สูงก็ตาม ดังนั้นการตั้งราคาที่ถูกอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีอีกต่อไป เพราะแม้จะตั้งราคาให้ถูก แต่ถ้าสินค้าไม่มีคุณค่าในสายตาของผู้บริโภค พวกเขาก็ไม่ซื้อของเราอยู่ดี ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E

E -  Evangelism พัฒนาจาก Promotion

การจัดทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ในยุคปัจจุบันนั้นคงไม่เพียงพอต่อการขายอีกต่อไป อีกทั้งการประชาสัมพันธ์ โฆษณา โดยเฉพาะการลุยโฆษณาแบบ Hard Sale ที่เน้นการยัดเยียดขายของ จะทำให้สินค้าของคุณดูไม่น่าสนใจขึ้นมาทันที เพราะสื่อสารที่เน้นการขายสินค้ามากเกินไป จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความเบื่อหน่าย แทนที่จะดึงดูดลูกค้า ซึ่งในปัจจุบันได้มีเทคนิคสำหรับการสื่อสารแบบใหม่ที่จะทำให้สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นนั้น คือการสร้างประสบการณ์ สร้างความรู้สึกให้กับสินค้า ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคอยากเข้ามาทดลอง สัมผัส หรือใช้บริการ โดยมีสื่อ Social Network เป็นตัวช่วย เมื่อผู้บริโภคได้เห็น หรือสัมผัส ทำให้เกิดความรู้สึกอยากที่จะบอกต่อ กลายเป็น Word-of-mouth ขึ้นมาทันที เช่น ธุรกิจท่องเที่ยวและที่พัก หากสามารถสร้างความรู้สึกให้กับตัวสินค้าจากรูปถ่าย โดยจัดทำเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด สร้างแรงบันดาลใจ ให้เกิดความต้องการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ  โดยแฝงโปรโมชั่นที่พักราคาพิเศษเพื่อกระตุ้นให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น นั่นเอง ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E โดยสรุป 4E คือ อีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีการต่อยอดมาจาก 4P นั่นเอง (ท่านสามารถ อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ 4P ได้ที่ คลิก.. ) เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อโลกในยุคอินเตอร์เน็ต ในปัจจุบันได้มากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ท่านยังสามารถรับชม บทความต่างๆ เกี่ยวกับ 4P ได้ตามลิ้งด้านล่างนี้ค่ะ

1.ผลิตภัณฑ์ (Product) >> การสำรวจตลาด ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ตอนที่ 1 2.ราคา (Price) >> ธุรกิจออนไลน์ การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 2 3.ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) >> เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 3 4.การส่งเสริมการขาย (Promotion) >> การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 4 Promotion 5.กลยุทธ์ 4Cs (Consumer-Cost-Communication-Convenience) >>> ความแตกต่างระหว่าง 4P กับ 4C (Marketing Model) 6.การตลาดแบบ 4P (MARKETING MIX) >>> ออนไลน์ยุคใหม่ 4P ไม่ต้องใช้…..ขอแค่ใส่ใจ 4E   สำหรับท่านที่สนใจการทำธุรกิจออนไลน์ หรือสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ สามารถติดตามสาระความรู้ดี ๆ จากเราได้ที่นี่เลยค่ะ