ธุรกิจส่วนตัว กับการใช้ Social Media เพื่อสร้างตัวตน อย่างมีประสิทธิภาพ

ธุรกิจส่วนตัว กับการใช้ Social Media เพื่อสร้างตัวตน อย่างมีประสิทธิภาพ
ธุรกิจส่วนตัว กับการใช้ Social Media เพื่อสร้างตัวตน อย่างมีประสิทธิภาพ
ธุรกิจส่วนตัว กับการใช้ Social Media เพื่อสร้างตัวตน อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการทำธุรกิจส่วนตัวนั้น การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เพื่อให้เป็นที่รู้จักนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ซึ่งมีนักธุรกิจหน้าเก่าและหน้าใหม่จำนวนไม่น้อย ที่พบกับปัญหากับการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ โดย

“ ไม่รู้ใช้อะไรมาสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้กับธุรกิจ ? ”  นั่นเอง

วันนี้ iGITAL GEEK ขอนำเทคนิคดีๆ มาฝากกันค่ะ เพื่อที่ท่านจะสามารถแก้ไขกับปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคที่ว่านี้ ก็คือการใช้ Social Media เพื่อสร้างตัวตนให้กับธุรกิจออนไลน์ นั่นเอง

ธุรกิจส่วนตัว กับการใช้Social Media เพื่อสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

 เทคนิคที่ว่านี้จะมีอยู่ด้วยกัน 5  ขั้นตอนดังนี้ ธุรกิจส่วนตัว กับการใช้ Social Media เพื่อสร้างตัวตน อย่างมีประสิทธิภาพ โดย Brand DooDee  

1.เลือกใช้ Social Media ที่เหมาะกับธุรกิจของเรา

เราควรเลือกใช้ Social Media ที่กลุ่มลูกค้าของเรากำลังใช้อยู่  ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกใช้ Social Media ใดๆ ให้ลองทำการสำรวจกลุ่มลูกค้าของเราก่อน ว่าพวกเขากำลังอยู่ใน Social Media ชนิดใด เพราะ Social Media ที่เขาใช้กันเป็นประจำจะช่วยทำให้บริษัทฯ มีฐานผู้ติดตามรออยู่ในทันทีที่บริษัทเริ่มต้นทำการตลาดบน Social Media นั้นๆ

 2.การกำหนดเป้าหมาย

เราควรกำหนดเป้าหมายการใช้ Social Media ในการสร้างตัวตนให้กับธุรกิจของเราด้วย เช่น กำหนดยอดผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้นของ Facebook page ในแต่ละสัปดาห์  โดยสิ่งนี้จะช่วยวัดผลของกิจกรรมและการโปรโมทต่างๆ ที่เราได้ทำลงไป ว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

3.แจ้งทุกคนที่คุณรู้จัก

เมื่อเลือก Social Media ที่จะใช้ในเชิงธุรกิจ และได้จัดการสร้างโปรไฟล์ให้ดูดีแล้ว แต่หลายคนจะเจอปัญหาต่อไปนั่นคือ ไม่มีผู้ติดตาม (ปัญหาโลกแตกเลย ทีเดียว - -“)  การแก้ไขปัญหานี้ เริ่มจากการสร้างผู้ติดตามจากลูกค้าเก่า หรือสมาชิกในเว็บไซต์ของเรา โดยเราควรเริ่มทำการส่งอีเมลล์แนะนำสินค้าใหม่ หรือโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ โดยแนบลิ๊งค์ Social Media ต่างๆ ที่เรามีไปด้วย  ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถสร้างฐานผู้ติดตามที่มีคุณภาพได้  เพราะลูกค้ากลุ่มนี้คือคนที่ล้วนชื่นชอบและสนใจในธุรกิจของเราอยู่แล้วนั่นเอง

4.มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม

ไม่ควรใช้ Social Media ในลักษณะของการสื่อสารทางเดียว  ในทางกลับกัน เราควรใช้ Social Media .ในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามของเราด้วย เช่น การตอบคอมเม้นท์ และโพสต์สเตตัสต่างๆ ราวกับว่าเรากำลังพูดคุย ตอบคำถามให้กับเพื่อนๆของเรา ซึ่งภาษาหรือคำพูดที่ใช้ควรออกแนวสนุกสนาน  มีการยิงมุกขำๆ ฮาๆ สลับไปบ้าง (แต่ต้องรักษาความสุภาพไว้เสมอ)  ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างสีสัน และความเป็นกันเองให้กับลูกค้า (ตัวอย่างเช่น เพจของไก่ทอด KFC) ซึ่งการกระทำแบบนี้จะช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้า หรือแฟนคลับกลุ่มใหม่ๆได้อีกทางหนึ่งด้วย

5.ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ติดตามของเรา

เราควรแชร์ข้อมูลจากลิงค์ภายนอก หรือโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและธุรกิจของเรา  เช่น หากร้านค้าของเรา ขายรองเท้าผ้าใบเป็นหลัก เราก็ควรจะโพสต์เรื่อง " เทรนด์ในการแต่งตัวที่เข้ากันกับรองเท้าผ้าใบ " หรือ " วิธีการดูแลรักษารองเท้าผ้าใบให้ดูใหม่อยู่เสมอ "  ซึ่งเนื้อหาในลักษณะแบบนี้จะทำให้กลุ่มผู้สนใจได้รับประโยชน์จากการติดตาม Social Media ของเรา และเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้ดีอีกทางหนึ่งด้วย   ธุรกิจส่วนตัว กับการใช้ Social Media เพื่อสร้างตัวตน อย่างมีประสิทธิภาพ โดย Brand DooDee   จากบทความนี้จะเห็นว่า การสร้างตัวตนให้กับธุรกิจของเราบนโลกออนไลน์นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด นอกจากใช้ Social Media ต่างๆ เพื่อโปรโมทธุรกิจของเรา โดยไม่ต้องเสียค่าทำโฆษณาจำนวนมากแล้ว  เรายังสามารถสร้างภาพลักษณ์และฐานแฟนคลับจาก Social Media ได้อีกด้วย หากท่านสนใจเรื่องการตลาดออนไลน์ การสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าและตัวท่านเองบนโลกออนไลน์แล้ว  ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ iGITAL GEEK พร้อมที่จะให้คำปรึกษาท่าน โดยท่านสามารถแวะเข้ามาอ่านบทความเกี่ยวกับธุรกิจและการตลาดออนไลน์ของเราได้ที่   iGITAL GEEK  รวมทั้งใน https://www.facebook.com/igitalgeek/ ค่ะ   หมายเหตุ * ธุรกิจส่วนตัว