เริ่มต้นธุรกิจ ด้วยเทคนิคการตั้งชื่อร้านออนไลน์ ให้เปรี้ยงปร้าง

เริ่มต้นธุรกิจ ด้วยเทคนิคการตั้งชื่อร้านออนไลน์ ให้เปรี้ยงปร้าง
เริ่มต้นธุรกิจ ด้วยเทคนิคการตั้งชื่อร้านออนไลน์ ให้เปรี้ยงปร้าง
เริ่มต้นธุรกิจ ด้วยเทคนิคการตั้งชื่อร้านออนไลน์ ให้เปรี้ยงปร้าง

การเริ่มต้นธุรกิจบนโลกออนไลน์นั้น ชื่อของร้านเป็นสิ่งแรกที่ต้องให้ความสนใจ เพราะชื่อร้านเปรียบเสมือนป้ายบอกทางไปสู่สินค้าภายในร้านของเรา และหลักการตั้งชื่อร้านที่ดีควรเป็นอย่างไร ? เริ่มต้นธุรกิจ ด้วยเทคนิคการตั้งชื่อร้านออนไลน์ ให้เปรี้ยงปร้าง โดย Brand DooDee วันนี้ iGITAL GEEK มีเคล็ดลับในการตั้งชื่อร้านค้าออนไลน์ มาฝากทุกๆ ท่านค่ะ เคล็ดลับนั้นมีอะไรบ้างไป เราไปดูกันเลย

เริ่มต้นธุรกิจ ชื่อร้านดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

1.ชื่อที่สามารถสื่อถึงสินค้า

การตั้งชื่อที่มีความหมายบ่งบอกถึงสินค้าที่เรากำลังขาย จะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำร้านของเราได้ดียิ่งขึ้น เช่น หากร้านค้าออนไลน์ของเราขายสินค้าจำพวกของเด็กเล่น ก็อาจจะตั้งชื่อร้านค้าออนไลน์ว่า FutureToy หรือ PlamoToy เป็นต้น ซึ่งการตั้งชื่อแบบนี้ จะช่วยให้ลูกค้ารู้ทันทีว่าร้านออนไลน์ของเราขายสินค้าประเภทใด

2.ชื่อต้องอ่าน และสะกดง่าย

แม้การตั้งชื่อแปลกๆ จะทำให้ร้านค้าออนไลน์ของเราดูโก้เก๋ แหวกแนว ไม่ซ้ำแบบใคร แต่ผลเสียคือทำให้การค้นหาร้านค้าของเราเป็นไปได้ยาก เช่น ถ้าเราตั้งชื่อร้านว่า GundamToy แต่กลับเขียนว่า Gund@rnToy แน่นอนค่ะว่าไม่มีใครหาร้านเราเจอแน่นอน ดังนั้นควรตั้งชื่อแบบปกติ และสะกดง่าย อีกทั้งต้องไม่ซับซ้อนจนเกินไป เพราะความซับซ้อนจะทำให้ลูกค้าหาร้านของเราไม่เจอครับ  

3.ห้ามใช้ แบรนด์ ของผู้อื่นมาตั้งชื่อ

เพราะชื่อแบรนด์เหล่านั้นล้วนมีลิขสิทธิ์ ซึ่งอาจนำไปสู่การฟ้องร้องตามกฎหมายลิขสิทธิ์ได้  เช่น ของเล่นแบรนด์หนึ่งมีชื่อว่า Bandai แล้วเราได้ตั้งชื่อร้านค้าออนไลน์ว่า BandaiToyShop เนื่องจากเราขายสินค้าแบรนด์นี้อยู่แล้ว แต่นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเจ้าของลิขสิทธิ์อาจฟ้องร้องเราได้ หากเราไม่ได้ขายสินค้าจากแบรนด์ที่เราเป็นเจ้าของเองโดยตรง  ก็ไม่ควรใช้ชื่อแบรนด์ของผู้อื่นมาเป็นชื่อร้านค้าออนไลน์ค่ะ

4.ควรมี keyword สำคัญอยู่ในชื่อร้านของเราด้วย

การมี Keyword สำคัญที่ตรงกับชื่อร้านค้าออนไลน์ของเรา จะส่งผลดีต่อการทำ SEO นั่นคือ ทำให้ร้านค้าออนไลน์ของเรามีโอกาสติดอันดับต้นๆ ใน Google ได้ เช่น หากเราขายโมเดลกันดั้ม keyword ที่เราต้องการให้คนค้นหา คือ Model Gundam  โดยชื่อร้านของเราคือ Power  เราอาจจะตั้งชื่อร้านค้าออนไลน์ของเราว่า PowerModelGundam ซึ่งมี Keyword ที่คนใช้ค้นหาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อร้านด้วย เริ่มต้นธุรกิจ ด้วยเทคนิคการตั้งชื่อร้านออนไลน์ ให้เปรี้ยงปร้าง โดย Brand DooDee   ชื่อร้านบนโลกออนไลน์นั้น มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก นอกจากจะช่วยในแสดงตัวตนของเราแล้ว ยังส่งผลถึงการค้นหาใน Google อีกด้วย หากท่านสนใจเรื่องการตลาดออนไลน์ การสร้างแบรนด์ และภาพลักษณ์สินค้าบนโลกออนไลน์ ทาง iGITAL GEEK มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษากับท่าน หรือท่านสามารถเข้าอ่านบทความทางการตลาดดีๆ ได้ฟรีที่  iGITAL GEEK  รวมทั้งใน  https://www.facebook.com/igitalgeek/ ค่ะ