ธุรกิจเล็กๆ ใช้ Social Media ให้ปังได้อย่างไร ?

ธุรกิจเล็กๆ ใช้ Social Media ให้ปังได้อย่างไร ?
ธุรกิจเล็กๆ ใช้ Social Media ให้ปังได้อย่างไร ?
ธุรกิจเล็กๆ ใช้ Social Media ให้ปังได้อย่างไร ?

ในการทำธุรกิจ ให้ประสบผลสำเร็จนั้น นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ที่ดีแล้ว ยังต้องสามารถตอบสนอง ต่อความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย

แต่สิ่งที่จะดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆ รวมทั้งรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ให้เราได้ ก็คือ การบริการ แม้เราจะเป็นเพียง ธุรกิจเล็กๆ  แต่หากเราสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ  เราก็มีโอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่ๆ  

จากที่เขาแนะนำเพื่อนๆ และคนที่รู้จักมาใช้บริการของเรา จากผลการสำรวจพบว่าเจ้าของธุรกิจที่ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าเจ้าของธุรกิจที่ไม่สนใจลูกค้า

ในปัจจุบันนี้ ธุรกิจต่างๆ ล้วนหันมาให้ความสนใจในการบริการลูกค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ  Social Media กัน ทั้งนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะนิยมติดต่อ หรือมีปฏิสัมพันธ์กัน  ผ่าน Social Media ไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook  Twitter  Instagram หรือแม้แต่ line

เพราะการติดต่อผ่านช่องทางเหล่านี้มีความสะดวกสบายและเป็นกันเองมากกว่า การติดต่อแบบอื่นใด ในวันนี้ iGITAL GEEK ขอนำเสนอ

" เหตุผลที่ควรนำ Social Media มาให้บริการลูกค้า "

ธุรกิจเล็กๆ ใช้ Social Media ให้ปังได้อย่างไร ? โดย Brand DooDee  

การใช้ Social Media นั้น ส่งผลดีต่อเรา และลูกค้าอย่างไรบ้าง  เริ่มกันที่

1.สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า

ความพึงพอใจของลูกค้าถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เหมือนที่ iGITAL GEEK เคยอธิบายไว้ในบทความก่อนหน้านี้   และการติดต่อในช่องทางอื่นๆ เช่น โทรศัพท์หรือ อีเมล นั้น อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนเองต้องเสียเวลารอคำตอบนานจนเกินไป  

การรอคอยนั้นไม่ใช่เรื่องสนุก ยิ่งต้องรอเป็นเวลานานๆ อาจทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกไม่พอใจได้ แต่เมื่อเรานำ Social Media เข้ามาใช้เป็นช่องทางให้ลูกค้าสามารถสอบถามปัญหาได้ ลูกค้าก็จะได้บริการที่รวดเร็วยิ่งขึ้น หรือแทบจะเรียลไทม์ เลยก็ว่าได้

การกระทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดความพึงพอใจต่อตัวลูกค้าเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้ติดตาม และเพื่อนๆ ของพวกเขา มีโอกาสได้เห็นว่าเราดูแลลูกค้าได้ดี และรวดเร็วเพียงใด

2.สามารถสร้าง Feedback เชิงบวกต่อธุรกิจ

จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ Social Media ส่วนใหญ่ เมื่อพวกเขาเกิดความประทับใจ หรือพอใจจากสินค้าหรือบริการที่เขาได้รับจากเรา พวกเขามักจะทำการโพสบน Social Media ของพวกเขา

ซึ่งถือว่าความเห็นของลูกค้านี้ มีความสำคัญมากสำหรับเรา เพราะหากลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีแล้ว เขาก็จะบอกต่อไปยังเพื่อนๆ คนอื่นของเขาในลักษณะแบบปากต่อปาก

และยังมีโอกาสที่จะโพสต์หรือเขียนแสดงความประทับใจเหล่านั้นขึ้นบน Facebook หรือ Twitter  รวมทั้ง Social Media อื่นๆ ของเขา ทำให้ร้านของเรายิ่งเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นในวงกว้างอีกด้วย

3.ช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ธุรกิจ

การที่มีลูกค้าเข้ามาแสดงความคิดเห็นบน Social Media ของเรานั้น ถือเป็นเรื่องปรกติ และการแสดงความคิดเห็นของพวกเขาอาจจะมีทั้งในเชิงบวก และเชิงลบ

ซึ่งในการตอบสนองต่อความคิดเห็นเหล่านั้น เราควรคำนึงถึงความรู้สึกของลูกค้าอยู่เสมอ และทำให้พวกเขารู้สึกว่าเราพร้อมรับฟังความเห็นของเขา แม้จะเป็นความเห็นในเชิงลบก็ตาม การกระทำแบบนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับองค์กรของเรา

ถือว่าเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของธุรกิจออนไลน์ให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากท่านกำลังมองหาวิธีที่จะทำให้ ธุรกิจของท่านโดดเด่นและเป็นที่รู้จัก การให้บริการลูกค้าผ่าน Social Media นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้ธุรกิจของท่านเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

หากท่านต้องการคำปรึกษาในด้านการตลาด  และการสร้างภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์  สามารถติดต่อ iGITAL GEEK เพื่อขอรับคำปรึกษาได้ฟรีตลอดเวลาครับ