การทำ SEO เบื้องต้น

การทำ SEO เบื้องต้น
การทำ SEO เบื้องต้น
การทำ SEO เบื้องต้น

จากบทความที่แล้ว iGITAL GEEK ได้พาท่านไปรู้จักกับความหมายและความสำคัญของ SEO ไปแล้ว (โดยท่านที่ต้องการอ่านบทความย้อนหลัง คลิกที่นี่ ) และในครั้งนี้ iGITAL GEEK จะพาท่านมาทำความรู้จักกับ SEO ในอีกขั้นหนึ่ง ในหัวข้อ การทำ SEO เบื้องต้น สำหรับปัจจัยหลักที่มีส่วนสำคัญต่อการทำงานของ SEO ก็คือ Search Engine (เช่น Google) อย่างแรก เราต้องเข้าใจกันก่อนว่า Search Engine นั้นมีหลักในการทำงานอย่างไร

 

การทำงานของ Google สำหรับการทำ SEO

โดยกระบวนการทำงานของ Google สามารถอธิบายง่ายๆ ได้โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ ดังนี้ครับ 1. การทำงานของ Google นั้น เริ่มต้นจากการส่งตัวช่วยในการเก็บข้อมูล หรือที่ในวงการ SEO เรียกกันว่า Googlebot ออกไปเพื่อเก็บข้อมูลตามเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก โดยที่เจ้า Googlebot นี้จะเข้าไปตามเว็บไซต์ต่างๆ ด้วยลิงค์ที่เชื่อมโยงกันเพื่อวิเคราะห์ว่า ในแต่ละเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตนั้นนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และเป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ตัวไหนบ้าง

Keyword  คืออะไร ? คำอธิบายง่ายๆ เกี่ยวกับ Keyword ง่ายๆ คือ คำหรือประโยคต่างๆ ที่เราใช้ค้นหาใน Google นั่นเอง

2. เมื่อ Googlebot เก็บรวบรวมข้อมูลว่าในแต่ละเว็บไซต์เกี่ยวข้องกับอะไรมาแล้ว หลังจากนั้นข้อมูลทั้งหมดก็จะถูกเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่  โดยถูกจัดเรียงลำดับ และแยกประเภทของเว็บไซต์เหล่านั้น ด้วย AI (Artificial Intelligence) หรือ ระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งถูกคิดค้น และสร้างขึ้นมาโดยวิศวกรระดับหัวกะทิ ของกูเกิ้ลนั่นเอง 3. เมื่อผู้ใช้ค้นหาด้วย Keyword ต่างๆ Google ก็จะแสดงผลการค้นหาเป็น List รายการของเว็บไซต์ที่ถูกจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล และ เว็บไซต์เหล่านี้จะถูกจัดเรียงไว้เป็นลำดับบนหน้าค้นหาของ Google ด้วยอัลกอริทึ่มที่ทำการวิเคราะห์มากกว่า 200 ปัจจัย เพื่อคัดเลือกว่าเว็บไซต์ไหนจะอยู่ในอันดับ 1 2 3 ตามลำดับไล่ไปเรื่อยๆ นั่นเอง คราวนี้ เมื่อเรารู้ถึงวิธีการทำงานของ Search Engine แล้ว ต่อไปก็เป็นวิธีการทำ SEO ครับ

 

กระบวนการทำ SEO ในเบื้องต้น จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

การทำ SEO เบื้องต้น อย่างละเอียด

1. SEO On page การปรับแต่งภายในเว็บไซต์

SEO On-Page คือการปรับแต่งภายในเว็บไซต์ของเรา เพื่อทำให้เว็บไซต์ของเรามีความเกี่ยวข้องกับ Keyword ที่ต้องการใช้ทำ SEO เช่น การเขียนบทความต่างๆ ที่แทรกด้วย Keyword เอาไว้ ก็นับเป็นการทำ SEO On-page ในรูปแบบหนึ่ง การทำ SEO On page สามารถแยกย่อยออกได้ดังนี้

1.1 การสร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword

Content คือสิ่งที่ทำให้ Google สนใจในเว็บไซต์ของเรา นั่นคือเราต้องสร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา และต้องเป็น Content ที่มีประโยชน์ คำว่า Content ในที่นี้รวมถึง รูปภาพ วิดีโอ หรืออะไรก็ตามที่ใช้เป็นสื่อในการนำเสนอเนื้อหาให้กับผู้ค้นหา ไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงบทความเพียงอย่างเดียว ในเมื่อเรามี Content ที่ดีแล้ว Google ก็ต้องเลือกเว็บไซต์ของเราแน่นอน หลักในการทำ SEO เบื้องต้น คือการแทรก Keyword เข้าไปในเนื้อหาของบทความนั้นๆ รวมทั้งการใส่ Keyword ใน Meta tag ทั้ง Title และ Description ด้วยเพื่อเป็นการบอกให้ Googlebot รู้ว่า Content นี้เกี่ยวข้องกับ Keyword คำนั้นอยู่นะ ยิ่งใส่ Keyword เข้าไปเยอะยิ่งแสดงให้ Googlebot รู้ว่าบทความของเราเน้นไปที่ Keyword คำนั้น ( แต่ Keyword ที่ใส่เข้าไปนั้นก็ไม่ควรมีจำนวนมากเกินไป จนดูไม่เป็นธรรมชาติ ) แค่การใส่ Keyword เข้าไปเพียงอย่างเดียว อาจถือว่ายังไม่เพียงพอ เพราะ Google นั้น มีวิธีการเรียนรู้จากกลุ่มของคำ ทำให้บางครั้ง Google สามารถรู้ได้ว่าบทความนั้นกำลังพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ ถึงแม้จะไม่มี Keyword คำนั้นๆ อยู่เลยก็ตาม โดย Google จะอาศัยคำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีความหมายที่ใกล้เคียงกันแทน (Synonym Keyword) แม้เราอาจจะหลอก Googlebot ได้ แต่เราไม่สามารถหลอกคนอ่านได้

1.2 ปรับแต่งเนื้อหาให้มีประโยชน์

การที่เว็บไซต์ของเราเต็มไปด้วยเนื้อหาที่เป็นประโยชน์นั้น จะทำให้มีกลุ่มผู้ให้ความสนใจติดตามมาที่เว็บไซต์ เป็นประจำเพื่ออ่านบทความจากเว็บไซต์เหล่านั้น ดังนั้นการสร้าง Content จะต้องคำนึงว่าประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับจากการเข้ามาอ่าน  Content นั้น  ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องถามตัวเองทุกครั้งที่สร้าง Content ว่าผู้อ่านจะรู้สึกอย่างไร เมื่ออ่าน Content ของเราแล้ว

นอกเหนือจากการทำเว็บไซต์ให้มีประโยชน์แล้ว การสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพนั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ เช่น สามารถใช้งานได้สะดวก ไม่มีลิงค์เสีย ลดขนาดของ Landing page เพื่อให้เข้าได้อย่างรวดเร็ว และสามารถใช้งานบน Smart Phone ได้สะดวก (แม้ Package 3G หมดแล้ว) ควรหลีกเลี่ยงการใช้ Flash โดยไม่จำเป็น (ลูกเล่นต่างๆ บนเว็บไซต์) เพราะจะทำให้เครื่องทำงานหนัก  ควรมีการรักษาความปลอดภัยในข้อมูลของลูกค้า หรือแม้แต่การออกแบบโครงสร้างของเว็บไซต์เพื่อให้ใช้งานได้ง่าย

1.3 ทำให้ผู้ใช้เกิดประสบการณ์ที่ดีหลังการใช้งาน

User Experience ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการทำ SEO โดยเฉพาะ ในปัจจุบันเป็น ยุคที่สมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก และการมีเว็บไซต์ที่สามารถรองรับกับการใช้งานบน สมาร์ทโฟน รวมทั้งสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งานได้ เพราะผู้ใช้สามารถอ่านเนื้อหาบนเว็บไซต์ ของเราได้โดยไม่ต้องย่อ ขยาย ขนาดหน้าจอ นอกจากนี้ User Interface หรือในส่วนติดต่อกับผู้ใช้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าใช้งานยาก จะทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสนได้

2. SEO Off Page ด้านการใช้ปัจจัยภายนอกเว็บไซต์

ในการทำ SEO Off-Page คือการใช้ปัจจัยจากภายนอกเว็บไซต์ เข้ามาช่วยในการโปรโมทเว็บไซต์ของท่านให้เป็นที่รู้จัก และการสร้าง Traffic ที่มีคุณภาพเข้าสู่เว็บไซต์ เมื่อพูดถึงการทำ SEO Off-Page นั้น ท่านจำเป็นต้องทำความรู้จักกับคำว่า Backlink กันก่อน การทำ SEO เบืื้องต้น แบบง่ายๆ กับ Brand DooDee

Backlink คืออะไร แล้วทำไมต้องทำความรู้จัก ?

Backlink คือการทำลิงค์ไปยังเว็บไซต์อื่นๆ โดยส่วนใหญ่การทำลิงค์ไปยังเว็บไซต์อื่นนั้น เพื่อเป็นการอ้างอิง หรือแชร์ลิงค์เว็บไซต์ที่ชื่นชอบ เพื่อแนะนำให้เพื่อนเข้ามาใช้งาน หรือรับชมบทความของเว็บไซต์นั้นๆ และนั่นยังทำให้ Google มองว่า Backlink นั้นเปรียบเสมือนการโหวตให้คะแนน ถ้าเว็บไซต์ไหนที่มี Backlink กลับมาเป็นจำนวนมากๆ ถือว่าเป็นเว็บไซต์ที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งส่งผลดีต่ออันดับของเว็บไซต์ด้วย นั่นสามารถบอกได้ว่าการทำ SEO Off-page ก็คือการสร้าง Backlink บนเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อให้ผู้เข้าใช้สามารถคลิกเพื่อ เข้าสู่เว็บไซต์ของท่านได้นั่นเอง โดย Backlink ที่มีคุณภาพ นั้นควรจะถูกลิงค์เข้ามาจากเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคล้ายๆ กัน และเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพด้วย และการทำ SEO Off-Page อีกวิธีคือการโปรโมทเว็บไซต์ผ่าน Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook , twitter , Line เพื่อสร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ และยิ่งเว็บไซต์ของเรามีคนเข้าชมมากๆ นั่น สามารถทำให้ Google คิดว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีคุณภาพ และได้รับการยอมรับ ซึ่งจะส่งผลต่ออันดับบนค้นหาของ Google ด้วยนะครับ บทความนี้ คงจะสามารถเป็นแนวทางให้ท่านรู้จักกับ SEO ได้ดียิ่งขึ้น สำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์อื่นๆ หรือต้องการคำปรึกษาด้าน SEO เราสามารถให้คำปรึกษาหรือข้อมูลเพิ่มเติมกับท่านได้ สนใจติดต่อเราที่นี่ iGITAL GEEK