การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 4 Promotion

การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 4 Promotion
การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 4 Promotion
การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 4 Promotion

Promotion หรือ การส่งเสริมการขาย

จาก 3 ตอน ที่ผ่านมา เราได้คุยกันในหัวข้อเรื่องการสำรวจตลาดออนไลน์ โดยอ้างอิงจาก P หลักๆ อยู่ 4 P วันนี้เราจะมาคุยกันในหมวดสุดท้ายของ 4P ที่ค้างเอาไว้นั่น คือ หัวข้อเรื่อง การส่งเสริมการขาย หรือ Promotion

ซึ่งโดยจริงๆ แล้วในส่วนหัวข้อนี้ มีรายละเอียดค่อนข้างจะมีรายละเอียดเยอะมาก แต่เราจะสรุป และเน้นเนื้อหาให้สามารถเข้าใจได้แบบง่ายๆ เกี่ยวกับโปรโมชั่น ก็คือการลด,แลก,แจก,แถม เมื่อเราทำการเข้าตรวจสอบรายละเอียดสินค้าของคู่แข่ง หรือสินค้าที่เราต้องการขายแข่งกับเขา ให้ไปดูว่าคู่แข่งของเรามีการจัดแคมเปญ หรือโปรโมชั่นในรูปแบบไหนบ้างแคมเปญ โปรโมชั่น (Promotion)อาจจะเป็นโปรโมชั่นในรูปแบบการลดราคาแลกของ เช่น พัดลม เตารีด วิทยุ หรืออาจจะเป็นโปรโมชั่นในรูปแบบการแจกของสมนาคุณ เช่น ซื้อครบเท่าไรแจก มือถือ แจกเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ เขาอาจจะมาในรูปแบบการแถม ซื้อ 1 แถม 1 หรือส่ง SMS ชิงโชค หรือไม่  

ถ้ามีให้เราทำการจดบันทึกเอาไว้ แล้วให้เราลองมองย้อนกลับมาวิเคราะห์ดูที่สินค้าของเรา หรือตัวเราว่า ด้วยต้นทุนของเราที่มี ด้วยกำไรที่เราตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถได้รับ ถ้าหากทำการเอามาหักลบ กลบกันแล้ว ทำโปรโมชั่นขึ้นมาในแบบที่คู่แข่งของเราทำอยู่ เรายังจะสามารถขายในราคาที่สู้กับเขาได้ไหม หรือถ้าหากเราต้องการทำโปรโมชั่นขึ้นเอง และเราจะมีวิธีไหนที่สามารถทำออกมาได้ดีกว่าคู่แข่ง หรือทำให้มีความน่าซื้อกว่าของคู่แข่งได้หรือไม่

ถ้าหากทำไปแล้วเรายังจะเหลือกำไรมากพอไหม หรืออาจจะขาดทุนไหม จะคุ้มต่อการลงทุนไหม ให้ลองคำนวณในส่วนนี้ดูแล้วหากปรากฏว่าเราไม่สามารถทำได้ ให้ลองคิดต่อว่าแล้วทำไมเขาจึงสามารถทำได้ เขามีวิธีอย่างไร ให้ลองวิเคราะห์แล้วก็จดบันทึกเก็บไว้  ให้ใส่เลข 4 ไว้ด้านหน้า เพื่อที่จะสามารถรู้ได้ว่าเป็นบันทึกของหมวดเรื่องของโปรโมชั่นการสำรวจโปรโมชั่น Promotionทีนี้เมื่อเราสำรวจครบทั้ง 4 หมวด  4 หัวข้อก็ คือ Product Price Place Promotion เรียบร้อยแล้ว ให้เรานำบันทึกที่จดเอาไว้ มานั่งทำการทบทวน และวิเคราะห์ดู จากนั้นให้เราคิดหาแนวทางของตัวเราเอง ในรูปแบบของเราเอง ให้เราทำการวางแผนเพื่อที่จะนำสินค้า หรือหาสินค้าที่เรามองว่า เราจะสามารถสู้ได้อย่างแน่นอน

หรือมีทีเด็ดกว่าคู่แข่ง หรือเจ้าตลาดถ้าพบแล้วนั่นล่ะครับ คือ คุณพร้อมแล้วสำหรับขั้นต่อไป ในการลงมือขายสินค้าออนไลน์ แต่หากพบว่ายังมีหลายข้อที่เราไม่สามารถสู้ได้ หรือหากทำแล้วอาจจะไม่เหลือผลกำไรเลย อันนี้คงต้องให้กลับมาทบทวนในส่วนเรื่องของตัวสินค้า และต้นทุนของเราใหม่อีกครั้งว่ามีจุดไหนที่เราต้องไปแก้ไขบ้าง

การแก้ไขบนกระดาษตั้งแต่ยังไม่ลงสนามจริงย่อมดีกว่า การรีบลงมือทำโดยขาดการวางแผนให้รอบครอบ รบร้อยครั้งชนะทั้งร้อยครั้งนั้น เพราะมีการวางแผนล่วงหน้าเป็นอย่างดีครับ สามารถติดตามสาระดีๆ จาก  iGITAL GEEK ได้ฟรีตลอดครับ