ธุรกิจส่วนตัว กับ ความผิดพลาดที่ไม่ควรให้เกิดขึ้น

ธุรกิจส่วนตัว กับ ความผิดพลาดที่ไม่ควรให้เกิดขึ้น
ธุรกิจส่วนตัว กับ ความผิดพลาดที่ไม่ควรให้เกิดขึ้น
ธุรกิจส่วนตัว กับ ความผิดพลาดที่ไม่ควรให้เกิดขึ้น

ในการทำธุรกิจส่วนตัวโดยเฉพาะบนออนไลน์นั้น  คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจจะต้องเคยทำบางอย่างผิดพลาด จนเกิดความเสียหายให้กับธุรกิจมากบ้างน้อยบ้างปะปนกันไป แต่ก็มีความผิดพลาดบางอย่าง ที่ไม่สมควรให้เกิดขึ้นกับการทำธุรกิจของเรา เพราะนอกจากจะทำให้เสียความน่าเชื่อถือแล้ว ท้ายสุดอาจทำให้เราเสียลูกค้าไปอีกด้วย วันนี้ iGITAL GEEK จะพาท่านไปดูความผิดพลาดที่ไม่ควรให้เกิดกับธุรกิจของเรา ในบทความเรื่อง

ธุรกิจส่วนตัว กับ ความผิดพลาดที่ไม่ควรให้เกิดในธุรกิจออนไลน์

 

1. ขาดการอัพเดทรายละเอียดสินค้าบนเว็บไซต์

ในการทำร้านค้าออนไลน์ การปรับปรุงข้อมูลรายละเอียดสินค้าในร้านของเราให้ทันสมัยอยู่เสมอ ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทสินค้าคงเหลือ สินค้าใหม่ หรือแม้แต่สินค้าที่หมดสต๊อกแล้ว จะเข้ามาอีกเมื่อไรอย่างไร ตัวอย่าง เช่น เมื่อสินค้าที่ลูกค้าต้องการสั่งซื้อนั้นหมดไปจากสต๊อค เขาอาจต้องเสียเวลาสอบถามเจ้าของร้านโดยตรงว่า เมื่อไหร่จะมีการนำสินค้าเข้ามาอีก ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจจะทำให้ลูกของเรารู้สึกไม่สะดวกที่ต้องเสียเวลาเข้ามาสอบถาม และเพื่อไม่ให้เกิดประสบการณ์ที่ไม่น่าประทับใจเช่นี้กับลูกค้า เราจึงควรแจ้งบนหน้าเว็บเลยว่าสินค้ารายการไหนหมดสต๊อกแล้ว หรือสินค้าชิ้นนั้นจะมีการรีสต๊อก หรือนำกลับเข้ามาขายอีกอีกครั้งเมื่อไหร่

2. เว็บไซต์ใช้เวลาโหลดนานเกินไป

ลูกค้าในโลกยุคอินเตอร์เน็ต ต้องการอะไรที่รวดเร็วว่องไว ไม่เว้นแม้กระทั่งในการเลือกดู หรือสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ต่างๆ  หากพวกเขาต้องใช้เวลารอโหลดเว็บนานเกินไป อาจทำให้เขาหมดความอดทนและหันไปสั่งซื้อจากเว็บอื่น แม้ว่า เว็บของเราจะมีสินค้าที่น่าสนใจมากมายเพียงใดก็ตาม แต่อย่าลืมว่าลูกค้ายุคนี้ความอดทนไม่ได้สูงถึงขั้นที่จะนั่งรอเราได้

3. ผู้ขายขาดความอดทน

แม้ว่าเราจะแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับสินค้าและเงื่อนไขการชำระเงินไว้บนเว็บไซต์อย่างชัดเจนแล้วก็ตาม แต่ก็จะมีลูกค้าบางประเภทที่ไม่ชอบอ่านรายละเอียด แต่จะใช้วิธีเข้ามาถามกับเราโดยตรง ซึ่งก็มักจะเป็นคำถามเดิม ๆ ที่เราเคยให้คำตอบไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง ในบางครั้งคำถามเหล่านี้ นำมาซึ่งความรำคาญให้กับผู้ขายได้ แต่หากเรารักที่จะอยู่ในธุรกิจออนไลน์แล้ว เราควรที่จะเต็มใจตอบคำถาม โดยห้ามเหวี่ยง ห้ามวีนใส่ลูกค้าเด็ดขาด ไม่ว่าจะหงุดหงิดเพียงใดก็ตาม เพราะจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ธุรกิจของเราในระยะยาวได้

4. ผิดนัดส่งของบ่อย

ก่อนที่จะให้ลูกค้าชำระเงินค่าสินค้า ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า เรามีสินค้าชนิดนั้นอยู่ในสต๊อก เพื่อจะได้แจ้งกำหนดเวลาส่งของที่แน่นอนให้กับลูกค้าได้ให้ลูกค้าได้  การผัดวันประกันพรุ่ง หรือเลื่อนกำหนดส่งไปเรื่อยๆ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ไว้วางใจ หรือคิดไปไกลถึงขั้นที่ว่า เราอาจจะกำลังโกงเขาอยู่  สำหรับในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัย ทำให้ไม่สามารถส่งของได้  แนะนำให้โทรศัพท์บอกลูกค้าโดยตรงแทนการส่งเมลล์ หรือส่งข้อความ ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราให้ความสำคัญกับเขานั่นเอง

5.ไม่ยอมเปลี่ยนสินค้าที่เสียหาย

เมื่อลูกค้าเสียเงินซื้อสินค้าแล้ว พวกเขาย่อมต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ในกรณีที่สินค้าเกิดปัญหา หรือเสียหายที่เกิดจากผู้ขาย หรือเสียหายระหว่างการจัดส่ง ผู้ขายควรยินดีเปลี่ยนสินค้าให้กับลูกค้าเพื่อแสดงความจริงใจ และความรับผิดชอบ สิ่งนี้จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าเลยทีเดียวค่ะ  ลองกลับมาพิจารณากันดูนะคะ ว่าธุรกิจออนไลน์ของเรากำลังอยู่ในวังวนข้อผิดพลาดเหล่านี้ข้อใดข้อหนึ่งอยู่หรือเปล่า หากเข้าข่ายข้อใดข้อหนึ่งควรรีบแก้ไข เพราะข้อผิดพลาดเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจของเราขาดความน่าเชื่อถือ และส่งผลเสียต่อยอดขายในที่สุด หากท่านใดสนใจรับคำแนะนำในการสร้างธุรกิจออนไลน์ และภาพลักษณ์สินค้า สามารถขอคำปรึกษาได้ฟรีที่ iGITAL GEEK และทาง https://www.facebook.com/igitalgeek/ ค่ะ