ธุรกิจออนไลน์ ทำไมเราต้องสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ?

ธุรกิจออนไลน์ ทำไมเราต้องสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ?
ธุรกิจออนไลน์ ทำไมเราต้องสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ?
ธุรกิจออนไลน์ ทำไมเราต้องสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ?

หลายท่านที่ทำธุรกิจออนไลน์คงเคยได้ยินเรื่องการสร้างตัวตน หรือสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองกันอยู่บ้าง แต่ผมเชื่อว่าหลายท่านอาจจะยังสงสัยว่า ทำไมเราถึงจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้กับตัวเราเอง ? วันนี้ iGITAL GEEK จะพาท่านไปดูเหตุผลที่เราต้องสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง หรือธุรกิจออนไลน์ กันค่ะ

1.เริ่มที่เพื่อให้โดดเด่นเหนือคนอื่น

สังคมในปัจจุบันนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่ทำธุรกิจเหมือนๆ หรือคล้ายๆ กัน  ซึ่งหากเราเป็นอีกคนหนึ่งที่เหมือนๆ กับคนอื่นๆ  ก็คงไม่มีลูกค้าคนไหนที่อยากจะเลือกใช้บริการของเรา หากตัวเราหรือธุรกิจของเราไม่มีจุดขายที่โดดเด่นแล้ว  ลูกค้าก็ไม่มีทางที่จะให้ความสนใจในเราอย่างแน่นอน  การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองนั้น จะทำให้เราโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่ง และลูกค้าจะสามารถแยกเรา ออกจากคู่แข่งได้อย่างชัดเจน

2.ทำให้เราเป็นที่รู้จัก

เป้าหมายหลักๆ ของการสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง คือ ทำให้เราเป็นที่รู้จักในวิชาชีพ หรือสาขาที่เราโดดเด่น  และแบรนด์ของตัวเราจะเป็นตัวกำหนดว่า เราเป็นใคร ? เรามีมุมมองต่อเหตุการณ์ หรือสิ่งต่างๆ อย่างไร ? เรามีค่านิยมแบบไหน ?  เรามีความเชื่อ หรืออุดมคติต่อเรื่องต่างๆ และต่อโลกอย่างไร ? นี่คือการบอกถึงตัวตนของเรานั่นเอง

3.ทำให้ได้ภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญ

การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง ทำให้ผู้คนมองว่าเราเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือมืออาชีพในด้านนั้นๆ  ยิ่งมีชื่อเราไปปรากฏในฐานะผู้เขียนบทความ หรือมีคนมาขอสัมภาษณ์ในเรื่องใดมากเป็นพิเศษ  ภาพลักษณ์เราก็จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ ในสายตาของลูกค้า

4.ทำให้ได้รับความเชื่อถือเพิ่มขึ้น

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมลูกค้าของเราถึงเลือกใช้บริการของคู่แข่ง หรือคนอื่น แทนที่จะเลือกให้บริการจากเรา เหตุผลหลักๆ คือคู่แข่ง หรือคนอื่นๆ นั้น ในสายตาของลูกค้าแล้วดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่าเรานั่นเอง การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง ทำให้เราดูน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากขึ้น และเมื่อใดที่ลูกค้าไว้วางใจเราแล้ว  เราก็จะกลายเป็นตัวเลือกลำดับแรกที่ลูกค้าจะนึกถึงเสมอ

5.เพิ่มมูลค่าให้กับตัวเราเอง

การที่แบรนด์ของเรามีความน่าเชื่อถือจะสามารถสร้างมูลค่าให้กับตัวเราได้ และแน่นอนเมื่อเรามีมูลค่าเพิ่มขึ้น  ลูกค้าของเราย่อมยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อใช้บริการของเรา ตัวอย่างเช่น  หากเราไปตัดผมกับช่างที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก หรือมีแบรนด์  เราย่อมไม่คิดอะไรมากกับการจ่ายค่าตัดผมครั้งล่ะ 3000 บาท  แต่กับช่างที่ไม่มีชื่อเสียง หรือไม่มี Brand เราคงไม่อยากจะจ่ายเงินค่าตัดผมเกิน 300 บาท แน่ๆ

6.ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น

เมื่อเราประสบความสำเร็จ เมื่อเราได้รับการยอมรับในฐานะเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายงาน หรือในวงการนั้นๆ  ผู้คนรอบๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือคนที่เราติดต่อด้วย จะสังเกตเห็นและสัมผัสได้ถึงพลังแห่งความเชื่อมั่นในตัวเรา  เมื่อนั้นพลังดังกล่าวจะกลายเป็นพลังดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆ  กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ หรือโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ  มาสู่เราอย่างมากมายโดยที่เราไม่รู้ตัว

7.แบรนด์ คือสินทรัพย์ที่มีค่ามาก

การยอมลงทุน ลงแรงในการสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองจะช่วยให้เราสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ จากสิ่งที่เราสร้างได้เป็นระยะเวลาต่อเนื่องยาวนาน  การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองจึงถือเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ถือว่าคุ้มค่ามาก  เพราะแบรนด์ที่ดีจะติดตัวเราไปตลอดชีวิต รวมทั้งสามารถสร้างประโยชน์ให้กับเราอีกมากมาย โดยเฉพาะในยุคที่มีสื่อสังคมออนไลน์ และSocial Media ต่างๆ มากมาย ยิ่งทำให้การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองทำได้สะดวกกว่าเดิม แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ควรเริ่มต้นสร้างแบรนด์อย่างไร ในประเด็นนี้ อาจจำเป็นต้องอาศัยความรู้  หรือคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรง ซึ่งท่านสามารถติดต่อสอบถาม หรือแวะเข้าไปหาความรู้เพิ่มเติมในส่วนของการสร้างแบรนด์และการสร้างธุรกิจออนไลน์ได้ที่  iGITAL GEEK  รวมทั้งใน https://www.facebook.com/igitalgeek/ ค่ะ