Instagram Shopping ฟีเจอร์ใหม่เอาใจผู้ประกอบการ

Instagram Shopping ฟีเจอร์ใหม่เอาใจผู้ประกอบการ
Instagram Shopping ฟีเจอร์ใหม่เอาใจผู้ประกอบการ
Instagram Shopping ฟีเจอร์ใหม่เอาใจผู้ประกอบการ

Instagram แอปพลิเคชันที่มียอดผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านบัญชี เอาใจผู้ประกอบการ เพิ่มฟีเจอร์ Instagram shopping ที่ให้ผู้ใช้สามารถโพสต์ขายสินค้าและบริการผ่านรูปภาพและวิดีโอได้อย่างไม่จำกัด และที่สำคัญไม่มีค่าใช้จ่าย โดยจะเปลี่ยนหน้าบัญชีธุรกิจมาเป็นหน้าร้านขายของเต็มรูปแบบบนแอปพลิเคชัน ที่เราสามารถสร้างสรรค์หน้าร้านค้าของเราผ่านตัวรูปภาพและวิดีโอได้อย่างไม่มีขอบเขต ซึ่งจำนวนผู้ใช้งาน Instagram กว่า 70% ชื่นชอบการช้อปปิ้งออนไลน์ ทำให้การซื้อขายบนแอปพลิเคชันนี้มีความน่าสนใจและยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในทำรายได้ให้แก่ธุรกิจได้

  • ฟีเจอร์ Instagram Shopping คืออะไร
  • ฟังก์ชั่น ของฟีเจอร์ Instagram Shopping
  • วิธีเปลี่ยนบัญชีผู้ใช้ Instagram Shopping

 

ฟีเจอร์ Instagram Shopping คืออะไร

Instagram shopping คือ ฟีเจอร์สำหรับซื้อ - ขายสินค้าผ่านการโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ รูปภาพ ภาพสไลด์ วิดีโอ สตอรี่ไอจี แท็กสินค้าในรูปภาพ และช่องค้นหา เรียกได้ว่าสามารถค้าขายได้ทุก ๆ พื้นที่ภายในแอปพลิเคชันกันเลยทีเดียว แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ทาง Instagram ได้ปล่อยแอปพลิเคชันเวอร์ชัน 167.0 ที่มาพร้อมฟีเจอร์สำหรับการช้อปปิ้งโดยเฉพาะ ซึ่งเหมาะแก่ ผู้ประกอบการ และนักช้อปปิ้งออนไลน์ โดยการเพิ่มไอคอนร้านค้า (Shop) เข้ามาแทนที่ตำแหน่งเดิมที่เคยเป็นไอคอนกิจกรรม (Activity) และการที่นักพัฒนานำฟีเจอร์ร้านค้าเข้ามาให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ ชี้ให้เห็นพฤติกรรมการซื้อขายของคนโดยทั่วไปว่ามีการซื้อขายในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้นักพัฒนาฟีเจอร์ Instagram Shopping ทำการปรับเปลี่ยนไอคอนร้านค้าตัวใหม่มาอยู่ในตำแหน่งสำคัญ ที่เคยเป็นตำแหน่งของไอคอนกิจกรรม ซึ่งผู้ใช้งานถนัดมือและคุ้นชินจากการเช็คการแจ้งเตือนทั้งหมดที่เกิดขึ้นในบัญชี

ฟังก์ชั่นของฟีเจอร์ Instagram Shopping มีอะไรบ้าง

ฟังก์ชั่น ของฟีเจอร์ Instagram shopping มีดังนี้

โฆษณาแบบรูปภาพ

การนำเสนอรูปภาพและบริการผ่านรูปภาพขนาดจัตุรัส (1:1) หรือในรูปแบบแนวนอน (9:16) ก็ได้ การโฆษณาแบบรูปภาพสามารถที่จะแท็กชื่อสินค้าและราคาลงบนภาพตามที่ต้องการ ซึ่งการแท็กสินค้านี้สามารถ Call to action (CTA) แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปหน้าเว็บไซต์ ตัวสินค้า และการชำระเงิน

โฆษณาแบบวิดีโอ

การโฆษณาที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวด้วยแสง สี เสียง และภาพเคลื่อนไหว ด้วยความยาวสูงสุด 120 วินาที ในขนาดจัตุรัส (1:1) หรือในรูปแบบแนวนอน (9:16) 

โฆษณาแบบภาพสไลด์

การนำเสนอสินค้าและบริการผ่านรูปภาพ ที่สามารถเพิ่มรูปได้ถึง 10 รูป และลูกค้าสามารถเลื่อนดูรูปภาพได้ ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นรายละเอียดของสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น

โฆษณาแบบสตอรี่ไอจี

การนำเสนอสินค้าและบริการผ่านรูปแบบภาพและวิดีโอได้ทุกสัดส่วน ที่มีระยะเวลาจำกัดเพียง 15 วินาที ซึ่งเป็นช่องทางที่ท้าทายสำหรับเจ้าของธุรกิจที่จะสามารถดึงดูดและเล่าเรื่องราวของธุรกิจตนเองภายในเวลาจำกัด

โฆษณาในเครื่องมือค้นหา

การโฆษณาในแถบเครื่องมือค้นหาสามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สนใจเฉพาะเรื่องนั้น ๆ นอกเหนือจากบัญชีที่ติดตามอยู่แล้ว เมื่อกลุ่มผู้ใช้งานมีการค้นหาสิ่งที่สนใจอยู่บ่อย ๆ ทางระบบก็จะรวบรวมและนำมาแสดงลงบนหน้าค้นหานี้อย่างตั้งใจให้บังเอิญ

ฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุด คือ โฆษณาแบบคอลเลคชั่น

การโฆษณาที่ได้รวบรวมร้านค้าต่าง ๆ ไว้ในหน้าเดียว ที่ผู้ซื้อสามารถสร้างหน้าแค็ตตาล็อกเองได้ โดยนำร้านค้าที่อยู่บนเว็บไซต์ตนเองมาเชื่อมต่อกับบัญชี เพื่อที่จะให้สินค้าและบริการแสดงบนโปรไฟล์ร้านค้าบนหน้าแอปพลิเคชัน ซึ่งเหล่านักช้อปปิ้งสามารถค้นหาร้านได้จากเครื่องมือค้นหาด้านบน 

 

วิธีเปลี่ยนบัญชีผู้ใช้ให้เป็น Instagram Shopping

 

Step 1 : ยืนยันการมีสิทธิ์ใช้งาน

คุณสมบัติสำหรับเริ่มใช้งาน Instagram Shopping

  • ธุรกิจของคุณตั้งอยู่ในตลาดที่รองรับ
  • ธุรกิจของคุณมีสินค้าที่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด
  • ธุรกิจของคุณเป็นไปตามข้อตกลงของผู้ค้าและนโยบายการค้าของเรา
  • ธุรกิจของคุณมีโดเมนเว็บไซต์ที่คุณตั้งใจจะใช้เพื่อขายสินค้า

 

Step 2 : แปลงเป็นบัญชีธุรกิจ

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อแปลงบัญชีของคุณให้เป็นบัญชีธุรกิจ

เข้าไปที่ “ตั้งค่า”       

                                                   

กด “Continue”

เลือก “Switch to Business Profile”

เลือก Login with Facebook

ทำการเลือก Facebook Pages ที่จะใช้แล้ว Next

เพียงเท่านี้คุณก็มีโปรไฟล์เป็นธุรกิจเรียบร้อยแล้ว

แล้วเพิ่มข้อมูลทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น เวลาทำการ ที่อยู่ของธุรกิจ หมายเลขโทรศัพท์ และลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของคุณ

Step 3 : เชื่อมต่อกับเพจ Facebook ของคุณ

  1. ไปที่โปรไฟล์ Instagram ของธุรกิจ
  2. เลือก "แก้ไขโปรไฟล์"
  3. เลือก "เพจ" ที่ใต้ส่วน "ข้อมูลสาธารณะของธุรกิจ"
  4. เลือกเพจ Facebook ที่คุณต้องการเชื่อมต่อจากรายการเพจของคุณ
  5. หากคุณไม่มีเพจ Facebook ให้เลือก "สร้างเพจ Facebook ใหม่"

**หมายเหตุ: คุณต้องใช้แค่เพจ Facebook เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องมีร้านค้าในเพจ Facebook

Step 4 : อัพโหลดแค็ตตาล็อกสินค้า

Instagram Shopping สามารถเชื่อมต่อแค็ตตาล็อกสินค้าและบัญชีธุรกิจ ได้ 2 วิธี คือ

   1. ตัวจัดการแค็ตตาล็อก

เป็นช่องทางรวบรวมสินค้าทั้งหมดที่เราต้องการโฆษณาทั้งทาง Instagram เอง และ ทั้งทาง Facebook และสามารถใช้ฟีเจอร์ของทาง Instagram Shopping และฟีเจอร์ร้านค้าของทาง Facebook ได้

   2. แพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ E-commerce

พาร์ทเนอร์แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับการรับรองของเราอย่าง Shopify หรือ BigCommerce ซึ่งระบบจะมาช่วยจัดการโฆษณาสินค้าและบริการของเราอย่างง่ายดาย

Step  5 : ส่งบัญชีเพื่อรับการตรวจสอบ

เมื่อคุณทำทุกขั้นตอนดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ให้ส่งบัญชีธุรกิจของคุณให้รับการตรวจสอบ เพื่อยืนยันตัวตนเจ้าของและร้านค้า โดยทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  1. ไปที่โปรไฟล์ Instagram ของธุรกิจของคุณแล้วแตะ
  2. เลือก "การตั้งค่า"
  3. ลงทะเบียนเพื่อช้อปปิ้ง
  4. ทำตามขั้นตอนและส่งบัญชีของคุณเพื่อรับการตรวจสอบ
  5. ไปที่ "ช้อปปิ้ง" ใน "การตั้งค่า" เพื่อตรวจสอบสถานะของคุณได้ทุกเมื่อ

Step  6 : เปิดใช้ฟีเจอร์ช้อปปิ้ง

เมื่อบัญชีของคุณได้รับการอนุมัติแล้ว จะสามารถเปิดใช้งานฟีเจอร์ Instagram Shopping ได้

  1. ไปที่โปรไฟล์ Instagram ของธุรกิจของคุณแล้วแตะ
  2. เลือก "การตั้งค่า"
  3. แตะ "ธุรกิจ" จากนั้นแตะ "ช้อปปิ้ง"
  4. เลือก "แค็ตตาล็อกสินค้า" ที่คุณต้องการเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ
  5. เลือก "เรียบร้อย"

Step  7 : ใช้เนื้อหาให้เกิดประโยชน์

หลังจากที่ได้รับการอนุมัติฟีเจอร์ Instagram Shopping ก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นการโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มยอดขายด้วยการที่ระบบจะนำสินค้าของคุณไปที่หน้าช่องค้นหา หน้าฟีด และสตอรี่ไอจี ให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเอง หรือหากคุณชอบถ่ายรูปและมีภาพสินค้าสวย ๆ ก็สามารถแท็กชื่อและราคาสินค้าจากรูปภาพเพื่อให้ผู้มาพบเห็นเกิดการรับรู้และกดซื้อในที่สุด แน่นอนว่าฟังก์ชั่นของ Instagram Shopping เป็นสิ่งที่จะช่วยให้การขายของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายและสนุกมากยิ่งขึ้น 

เมื่อ Instagram สนับสนุนการช้อปปิ้งออนไลน์ให้แก่ผู้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีการปรับเปลี่ยนแถบเครื่องมือหลักหรือไอคอนต่าง ๆ เพื่อเอาใจผู้ใช้งานฟีเจอร์ร้านค้านั้น ก็มีกลุ่มคนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้ Instagram เพื่อการซื้อขาย แต่ใช้แอปพลิเคชันนี้สำหรับการแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ผ่านรูปภาพและวีดีโอ เพื่อที่จะเก็บไว้ดู เก็บไว้เป็นความทรงจำ เกิดความคิดที่ว่าแอปพลิเคชัน Instagram กลายเป็นแอปพลิเคชัน E-Commerce ไปเสียแล้ว 

แต่อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงที่นำเอาความเป็นธุรกิจเข้ามาแทรกในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานไปเรื่อย ๆ เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับการทำธุรกิจ เพราะ สิ่งนี้ยังใหม่สำหรับคนใช้งานทั่วไป และมีกระแสตอบรับด้านบวกและลบในเวลาเดียวกัน แต่สำหรับเหล่านักธุรกิจอย่างเราก็ถือว่าฟีเจอร์ Instagram Shopping ให้ผลดี เพราะ เป็นอีกช่องทางในการทำรายได้ และเพิ่มโอกาสในการขยายพื้นที่ในการทำธุรกิจ ทำให้เพิ่มโอกาสในการทำยอดขายอีกด้วย

ฟีเจอร์ Instagram Shopping ถือได้ว่ายังเป็นฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ใช้งาน ด้วยความที่เรายังไม่คุ้นชินในการใช้งาน อาจมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากในการศึกษาหรือเปลี่ยนไปใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว แต่ในด้านของคนทำธุรกิจแล้ว ทางเราอยากให้มองว่าสิ่งนี้เป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นใช้ช่องทางดังกล่าว เพราะ ในทางธุรกิจแล้วใครเริ่มต้นก่อน ได้ลงมือทำก่อน และได้เรียนรู้ก่อน ทำให้มีโอกาสที่จะก้าวนำคนอื่นมากกว่า และหากว่าเราสามารถนำฟีเจอร์นี้มาทำให้การโฆษณาสินค้าของเราน่าสนใจ เหล่าผู้ใช้งานจะเริ่มเปิดใจและเริ่มมองเห็นข้อดีของการนำฟีเจอร์ Instagram Shopping นี้ไปไว้ในชีวิตประจำวันได้

สามารถติดตามความรู้ สาระดี ๆ จากเราได้ที่ www.igitalgeek.com หรือติดตามเราทาง www.facebook.com/igitalgeek ได้ฟรีได้เลยค่ะ