กลยุทธ์การตลาด เทคนิคในการให้บริการลูกค้าออนไลน์

กลยุทธ์การตลาด เทคนิคในการให้บริการลูกค้าออนไลน์
กลยุทธ์การตลาด เทคนิคในการให้บริการลูกค้าออนไลน์
กลยุทธ์การตลาด เทคนิคในการให้บริการลูกค้าออนไลน์

ในการทำธุรกิจออนไลน์ แม้เราจะมีเทคนิคการขาย ในการทำ SEO ที่ดีมากแค่ไหนก็ตาม มันอาจจะไร้ความหมายไปเลยหากเรามองข้ามเรื่องการให้บริการลูกค้า เพราะสิ่งที่จะทำให้ออนไลน์ประสบผลสำเร็จได้อย่างยั่งยืนนั้น คือความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อบริการของเรานั่นเอง การให้บริการลูกค้านับเป็นกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่ง ที่นักธุรกิจออนไลน์ที่ต้องการประสบความสำเร็จไม่ควรมองข้าม iGITAL GEEK  มีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้ท่านบริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น มาฝากกันค่ะ

เทคนิคการให้บริการลูกค้าออนไลน์ ด้วย 3 กลยุทธ์การตลาด

จัดทำหน้า FAQ

หน้า FAQ  หรือที่มักเรียกกันว่าเป็นหน้ารวมคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ  ถือเป็นหน้าหลักที่มีไว้เพื่อตอบคำถามส่วนใหญ่ที่ลูกค้า นิยมถามเข้ามาเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการของเรา  โดยจะทำการรวบรวมคำถาม และคำตอบทั้งหมดไว้ในหน้าเดียวกัน เพื่อผู้เข้าเยี่ยมชมสามารถจัดการกับข้อข้องใจต่างๆ ของพวกเขาได้ด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีการนี้สามารถเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้าหรือผู้เข้าเยี่ยมชมและยังช่วยลดภาระในการคอยตอบคำถามซ้ำๆ เดิม ๆ ได้อีกด้วย

ระบุช่องทางที่ติดต่อได้อย่างสะดวก

แม้เราจะมีหน้า FAQ ที่ดีแล้วก็ตาม แต่บางครั้งลูกค้าอาจต้องการติดต่อกับเราโดยตรง ดังนั้นจึงควรระบุช่องทางการติดต่อที่มีอยู่หลากหลายให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ชื่ออีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ และที่สำคัญที่สุดคือ ข้อมูลในการติดต่อนี้ควรวางไว้ในจุดที่ลูกค้าสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน

สร้างแบบสำรวจความพึงพอใจ

การสร้างแบบสอบถามเพื่อสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ช่วยให้เราสามารถรู้ได้ว่าลูกค้าของเราต้องอะไร และทำอย่างไรเราจึงสามารถปรับปรุงบริการของเราให้ดีขึ้น นอกจากนี้การมีแบบสอบถามความพึงพอใจยังสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับลูกค้า เพราะเขาจะรู้สึกว่าเราพร้อมที่จะรับฟัง และปรับปรุงบริการตามข้อเสนอของเขา เราควรสร้างแบบสอบถามที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ด้วยตัวเองว่าต้องการจะตอบหรือไม่  เราไม่ควรบังคับหรือมัดมือชกให้ลูกค้าต้องมานั่งตอบแบบสอบถามโดยที่เขาไม่เต็มใจ ในการทำธุรกิจออนไลน์นั้น หากลูกค้าที่ไม่พึงพอใจในบริการของเรา เขาจะบอกกับคนอื่นต่อๆไปว่าไม่ควรมาให้บริการกับเรา  ดังนั้นการให้บริการที่ดีกับลูกค้า จึงเป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำธุรกิจออนไลน์ เพราะการสื่อสารบนโลกออนไลน์นั้นรวดเร็วมาก ซึ่งหากเกิดชื่อเสียงในด้านลบแล้วก็จะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจนเราควบคุม หรือตามไปแก้ไขได้ยากมาก สุดท้ายนี้สำหรับท่านที่สนใจในการสร้างธุรกิจออนไลน์ ตั้งแต่ต้นจนประสบความสำเร็จ ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและความรู้ดีๆ ที่นี่ได้เลยค่ะ