E-Payment คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร

E-Payment คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร
E-Payment คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร
E-Payment คืออะไร ? มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร

E-Payment คือระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนในยุคปัจจุบัน โดยเป็นระบบที่สามารถโอนเงิน ชำระเงินผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างง่ายดาย  ผ่านสมาร์ทโฟน โดยมีระบบอินเทอร์เน็ตเป็นผู้ช่วยที่สำคัญ นอกจากนี้เรายังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบัตรเครดิตได้อีกด้วย ระบบ Electronic Payment System นี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ดังนั้นก่อนที่จะเปิดใช้งาน จึงต้องขออนุญาตก่อน   E-Payment คืออะไร ?  

โดยรูปแบบของ E-Payment  ที่อยู่ภายใต้การทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย มีทั้งหมด 8 ประเภทดังนี้

 

1.ระบบการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money)

เป็นระบบที่ใช้มูลค่าของเงินที่มีการบันทึกไว้บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยส่วนใหญ่จะมาจากการทำธุรกรรมทางออนไลน์แทนเงินสด และการโอนจ่ายชำระค่าสินค้า และบริการต่าง ๆ เป็นต้น

2.บริการเครือข่ายบัตรเครดิต 

เป็นบริการที่จะทำหน้าที่ในการรับส่งข้อมูลทางการเงิน โดยส่งไปยังผู้ใช้บริการบัตรเครดิต

3.บริการเครือข่าย EDC Network 

เป็นจุดเชื่อมโยงที่ได้ทำการเชื่อมโยงเครือข่ายของอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน

4.บริการสวิตชิ่งในการชำระเงิน

ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อเพื่อทำการรับส่งข้อมูลการชำระเงินไปให้กับผู้ให้บริการ

5.บริการหักบัญชี (Clearing) 

เป็นบริการเพื่อให้ตรวจสอบ ยืนยันคำสั่งในการชำระเงินแบบหักบัญชีระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ เพื่อให้มีความรวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น

6.บริการชำระดุล (Settlement) 

เป็นบริการที่จะช่วยจัดการการชำระเงินแบบล่วงหน้า โดยการหักเงินในบัญชีของผู้ใช้บริการเพื่อไปชำระแก่เจ้าหนี้แบบอัตโนมัติ

7.บริการชำระเงินแทน 

โดยเป็นบริการที่จะทำการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แทนเจ้าหนี้นั่นเอง

8.บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอุปกรณ์ 

คือการชำระเงินผ่านทางอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ โดยมีระบบอินเทอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อมต่อ แต่จะไม่มีการเก็บเงินไว้  

คนไทยจะมั่นใจในระบบการชำระเงินผ่าน Electronic Payment System มากแค่ไหน ?

ในด้านความมั่นใจของคนไทยในการชำระเงินผ่าน Electronic Payment System สามารถสรุปได้ดังนี้ 1.จากผลสำรวจพบว่าคนไทยกว่า 73% ทำการชำระเงิน และธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผ่านทางระบบ Electronic Payment System มากกว่าการชำระด้วยเงินสด ไม่ว่าจะเป็นการชำระผ่านบัตร หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ 2.กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง มักจะใช้บริการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากกว่าการใช้เงินสด 3.คนไทยกว่า 60% คิดว่าการใช้จ่ายด้วยเงินสดไม่ปลอดภัยอีกต่อไป และพยายามหลีกเลี่ยงการพกเงินสด 4.จากการทำการสำรวจพบว่า 67% เลือกชำระเงินแบบอัตโนมัติมากกว่า เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว ซึ่งสรุปได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่กว่า 60% นั้น มั่นใจในการชำระเงินผ่าน Electronic Payment SystemE-Payment คืออะไร ?  

สุดท้ายนี้สำหรับท่านที่สนใจการทำธุรกิจออนไลน์ หรือสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์  สามารถติดตามสาระความรู้ดี ๆ จากเราได้เลยค่ะ