ธุรกิจออนไลน์ การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 2

ธุรกิจออนไลน์ การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 2
ธุรกิจออนไลน์ การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 2
ธุรกิจออนไลน์ การสำรวจตลาดก่อนเริ่มต้นธุรกิจ ตอนที่ 2

การสำรวจตลาดออนไลน์ก่อนเริ่มต้น ธุรกิจออนไลน์ (ตอนที่ 2)

ครั้งที่แล้ว เราได้พูดถึงเรื่องการสำรวจตลาดเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์นะครับ โดยได้พูดถึงการสำรวจตลาดในหมวดหมู่ของสินค้า คราวนี้เราจะเข้าสู่หมวดที่ 2 นั่นคือในหมวดของ ราคาสินค้าหรือ Price ธุรกิจออนไลน์ ราคาสินค้าจากการสำรวจตลาด

วิธีการง่ายๆ ในการสำรวจราคาบน ธุรกิจออนไลน์

การสำรวจราคาสินค้าบนธุรกิจออนไลน์ คือ ให้เราทำการสำรวจตลาดโดยเข้าไปดูว่าสินค้าที่เขาขายอยู่ในเว็บไซต์ หรือบนโชลเชียลมีเดียนั้น เขาขายราคาเท่าไร เขาขายในราคาที่ถูกกว่าหรือขายในราคาที่แพงกว่าเรา

ส่วนวิธีการเทียบว่าราคาถูกกว่า หรือแพงกว่านั้น อาจจะต้องตรวจดูในส่วนของน้ำหนัก หรือปริมาณบรรจุด้วย คือเวลาเปรียบเทียบแล้วให้สามารถอยู่ในเกณฑ์ เดียวกันหรือบนพื้นฐานเดียวกัน นั่นคือเปรียบเทียบ น้ำหนักต่อน้ำหนัก ระหว่างเขากับเรา กิโลกรัมต่อกิโลกรัม กรัมต่อกรัม แบบนี้ เป็นต้น ธุรกิจออนไลน์ การเปรียบเทียบสินค้า

นอกจากนั้น สินค้าบางชนิดอาจแบ่งเป็นหลายประเภท

และแยกออกเป็นหลายเกรด เช่น เกรดเอ เกรดบี เวลาทำการเปรียบเทียบราคานั้น เราจำเป็นต้องดูเกรดของสินค้าตัวนั้นควบคู่ไปด้วย ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น น้ำผึ้งเดือนห้าย่อมมีราคาที่สูงกว่าไม่เหมือนน้ำผึ้งเดือนอื่น หรือน้ำผึ้งป่าย่อมเทียบราคา กับน้ำผึ้งเลี้ยงในฟาร์มไม่ได้ ดังนั้น ควรต้องดูเรื่องของเกรดคุณภาพสินค้า และปริมาณในการบรรจุให้ดีก่อนจึงค่อยนำมาเทียบราคา

จากนั้นให้ทำการจดบันทึกลงไปว่า สินค้าที่เหมือนกันกับของเรา ทั้งในด้านคุณภาพ ทั้งในด้านปริมาน และในด้านน้ำหนัก เขาขายกันที่ราคาเท่าไร ขายในราคาที่ต่ำกว่าของเรา หรือขายในราคาที่สูงกว่าของเรา ถ้าสูงกว่า ทำไมเขาจึงสามารถขายแพงกว่าได้  แต่ถ้าต่ำกว่า เพราะอะไรเขาจึงสามารถขายได้ถูกกว่า ทำไมเราทำไม่ได้

นอกจากนั้น หากมีเวลา ลองเดินสังเกตตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าต่างๆ ที่มีสินค้าเหมือนๆ กันกับที่เราขายอยู่ โดยให้ทำการเช็คราคาดู ว่าราคาของเขาต่ำกว่าหรือสูงกว่าของเรา แล้วเพราะอะไร ธุรกิจออนไลน์ ความแตกต่างของราคาสินค้า ลองหาคำตอบมาด้วยนะครับ เพื่อที่เราจะได้นำข้อมูลส่วนนั้น มาช่วยตั้งราคาสินค้าของเรา บนโลกออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม ไม่ถูกเกินไป และไม่แพงจนเกินไป จากนั้นให้ท่านทำการจดสิ่งที่ท่านวิเคราะห์ได้ทั้งหมดในส่วนของราคา หรือข้อมูลที่ท่านเก็บรวบรวมมาได้ แล้วใส่เลข 2 กำกับไว้ด้านหน้าด้วย

อย่าลืมนะครับ ใส่ไว้ตัวโต ๆ เลย เป็นหมวดของทางด้านของราคา แล้วหลังจากนี้เราจะมาวิเคราะห์กันต่อในหมวดที่ 3 นั่นคือในหมวดของช่องทางการจัดจำหน่ายในครั้งหน้า ครับ สามารถติดตามสาระดีๆจาก  iGITAL GEEK  ได้ฟรีตลอดครับ