Facebook กับการเปลี่ยนแปลงในปี 2018

Facebook กับการเปลี่ยนแปลงในปี 2018
Facebook กับการเปลี่ยนแปลงในปี 2018
Facebook กับการเปลี่ยนแปลงในปี 2018

ในช่วงปลายปี 2017  หลายท่านคงได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระบบบ News Feed ของ Facebook แว่วเข้าหูกันมาบ้าง และแล้วก็เป็นไปตามข่าวลือจริงๆ เพราะเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาทางเฟสบุ๊คได้ออกประกาศเตรียมการปรับปรุง News Feed ครั้งใหญ่โดย Mark Zuckerberg (ซีอีโอคนเดิม ผู้มาพร้อมเสื้อยืดกางเกงยีนอันเป็นเอกลัษณ์) ได้ออกมาชี้แจงถึงหลักการและทิศทางการเปลี่ยนแปลงของ เฟสบุ๊ค ในปี 2018 ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ว่า

“ เราจะทำให้ Facebook เป็นพื้นที่ที่คุณสามารถใช้ช่วงเวลาที่ดีได้อย่างมีคุณค่า ”

โดยพี่ Mark Zuckerberg ได้ออกมาบอกรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับเป้าหมาย และสิ่งที่มุ่งเน้นในปี 2018 พร้อมเหตุผลว่าทำไมถึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้  โดยเขาเล่าว่า   Facebook กับการเปลี่ยนแปลงในปี 2018  

เริ่มแรกเฟสบุ๊คนั้น ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยติดต่อสื่อสารให้ผู้คนที่อยู่ไกลกันนั้นสามารถสร้างความสัมพันธ์และรู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่ปัจจุบันผลที่เราได้รับนั้นกลับต่างไปจากความตั้งใจเดิม เนื่องจากโพสต์ที่มาจาก แฟนเพจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เพจธุรกิจ, แบรนด์หรือสื่อต่างๆ ที่ถูกตั้งค่าให้สาธารณะ ซึ่งมีการขายสินค้า โฆษณาสินค้า รวมไปถึงวิดีโอต่างๆ ได้ถูกแสดงขึ้นมาเป็นจำนวนมากบนหน้า News Feed ส่วนตัวของผู้ใช้งาน เรียกว่ามีมากกว่าโพสต์จากเพื่อนๆ และครอบครัวทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากรู้สึกเหมือนถูกล่วงล้ำความเป็นส่วนตัว

ทำให้สิ่งที่แสดงใน News Feed ห่างไกลกับเป้าหมายหลักที่ Mark Zuckerberg ตั้งใจให้เป็นตั้งแต่แรก

Mark Zuckerberg ยังบอกอีกว่าได้เริ่มปรับปรุงแก้ไขส่วนการเข้าถึงดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลงลำดับแรกที่พวกเราจะได้เห็นในปีนี้คือ News Feed  ที่ได้รับการปรับปรุงให้เราสามารถเห็นโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเพื่อน ครอบครัวและกลุ่มต่างๆ ที่เราเข้าร่วมไว้ได้มากขึ้น และจะเห็นโพสต์ประเภทเนื้อหาที่เป็นสาธารณะ (Public content) เช่น โพสต์จาก ร้านค้า หรือธุรกิจต่างๆได้น้อยลง นอกจากโพสต์นั้นจะมีเนื้อหาที่ได้มาตรฐานและต้องสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้มากขึ้น  ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ประเมินการเปลี่ยนแปลงของเฟสบุ๊คในครั้งนี้ว่าจะเกิดผลกระทบอะไรกับผู้ใช้บ้าง โดยสรุปผลกระทบที่จะเกิดขึ้นออกมา ดังนี้

1.การเข้าถึงของเพจต่างๆ จะลดลง

แต่จะลดลงมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยในส่วนของเนื้อหาของโพสต์ และจำนวนผู้คนมีปฏิสัมพันธ์ต่อโพสต์ ซึ่งหากเพจไม่มีคนคอมเมนต์หรือปฏิสัมพันธ์ใดๆ เลย ก็จะถูกลดการเข้าถึงอย่างมาก ส่วนเพจที่ยังมีปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ก็จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าเพจในแบบแรก

2.เพจที่ผู้ใช้กด See First หรือ เห็นโพสต์ก่อน

ก็จะยังได้เห็นได้รับเนื้อหาจากเพจนั้นๆ บน News Feed ต่อไป เนื่องจากตั้งค่าเป็นเพจที่ชื่นชอบไว้

3.โพสต์ใน รูปแบบของ Live

Live จากเพจที่เคยถูกแสดง และแจ้งเตือนเป็นจำนวนมากบน News Feed ก็ถูกลดจำนวน และความสำคัญลงด้วยเช่นกัน   Facebook กับการเปลี่ยนแปลงในปี 2018  

สรุปการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ของเฟสบุ๊คจะลดการเข้าถึงของเพจต่างๆ  และจะเพิ่มการเข้าถึงในส่วนของเพื่อนๆ หรือ คนในครอบครัวที่เราปฏิสัมพันธ์ด้วยบ่อยๆ  การเปลี่ยนแปลงนี้ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปลายปี 2017 ที่ผ่านมา และจะมีการปรับเปลี่ยน มากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2018 นี้ เมื่อรู้เช่นนี้แล้วถึงเวลาที่เราจะต้องปรับตัวและวิธีการต่างๆ ในการทำการตลาดผ่าน Facebook กันแล้วค่ะ ส่วนจะทำในรูปแบบไหนอย่างไร โปรดรอติดตามอ่านกันต่อไปใน www.igitalgeek.com นะคะ

ป้ายกำกับ: , ,