Content Marketing ควรต้องทำอยู่ไหม ?

Content Marketing ควรต้องทำอยู่ไหม ?
Content Marketing ควรต้องทำอยู่ไหม ?
Content Marketing ควรต้องทำอยู่ไหม ?

ต้นปี 2018 นี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียได้ออกมาประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับการแสดงผลบนหน้าไทม์ไลน์ทำให้เจ้าธุรกิจต่างหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า Content Marketing เพี่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น ที่ผ่านมา Content Marketing มีความสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยกระแสความนิยมที่มีต่อการใช้งานที่แสนสะดวกสบายของ Facebook ทำให้เจ้าของธุรกิจต่างไปเน้นการทำ Content Marketing บน Facebook Page เป็นหลัก แต่การปรับลดการเข้าถึงของ Page หรือ Organic Reach ของ Facebook  นั้นทำให้นักการตลาดจะต้องปรับวิธีการนำเสนอ Content ของตัวเองเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น  ไม่ว่าจะเป็น Content บน Facebook Page หรือบนสื่อออนไลน์อื่นๆ รวมทั้งเว็บไซต์ด้วยก็ตาม วันนี้ iGITAL GEEK จึงขอนำเทคนิคดีๆ  

ในการทำ Content Marketing มาฝากกันครับ

 

Content Marketing ควรต้องทำอยู่ไหม ?  

1.เขียน Content ให้ยาวขึ้น

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาหลายท่าน คงลองทำ Content แบบ Snackable Content หรือ Content แบบสั้นๆ อ่านง่าย ๆ มาแล้วซึ่งผลการสำรวจในช่วงที่ผ่านมากลับพบว่า Content สั้นๆ ไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้อ่านได้ และที่สำคัญการเขียน Content สั้นๆ  หลายครั้งกลับไม่สามารถเล่ารายละเอียดต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ นักการตลาดจึงหันมาทำ Content หรือเนื้อหา ที่ยาวขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ในการหาความรู้ต่างๆ และมีรายละเอียดในเชิงลึกมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งนอกจากช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อ่านแล้ว ยังสามารถช่วย ดึง Traffic ได้มากขึ้นด้วย  

2. ทำ Content ในแบบที่แตกต่าง

หลายครั้งในการทำ Content นั้นมักมีรูปแบบที่ซ้ำๆ กันเพื่อเกาะกระแสต่างๆ หรือรอดู Content ของคนอื่นเป็นตัวอย่างก่อน จึงเป็นเหตุให้เจ้าของธุรกิจหลายๆ ราย ไม่อยากเขียนอะไรใหม่ๆ ลงไปก่อน  จะว่าไปแล้ว การคิดแบบนี้กลับทำให้เราพลาดโอกาส เพราะยังมีผู้บริโภคอีกเป็นจำนวนมากที่ กำลังเบื่อ Content ซ้ำๆในรูปแบบเดิมๆอยู่ และต้องการอ่านเนื้อหาใหม่ๆ ที่ตรงกับความสนใจหรือความต้องการของเขา การมองหาวิธีการนำเสนอ Content แบบใหม่ๆ เพื่อให้เกิดความแตกต่าง โดดเด่นไม่ซ้ำใคร จะสามารถช่วยดึงดูดความสนใจ และหาก Content ของเราดี ยิ่งจะกลายเป็น Springboard และก่อให้เกิดกระแสการพูดถึงและแชร์ออกไปอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว อย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว  

3. สร้าง Content ในรูปแบบที่แตกต่างหลากหลาย

หลายๆ ท่าน ยังมีความเข้าใจว่าการทำ Content นั้น ต้องเป็นเนื้อหาต่างๆ ที่เป็นตัวหนังสือเพียงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะการทำ Content นั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่บทความที่เป็นตัวหนังสือเท่านั้น แต่ยังสามารถทำออกมาในรูปแบบของวิดีโอ ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวต่างๆ รวมไปถึงอัลบั้มภาพต่างๆที่มีคำอธิบายกำกับ ได้อีกด้วย  

4. ใช้ภาษาและการแสดงออกให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

ยุคนี้เราควรลองสร้าง Content โดยใช้ภาษา หรือการสื่อสารที่ใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายของเรา โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นภาษาพูด หรือภาษาเขียนเท่านั้น การใช้ emoji หรือ Sticker แทนความรู้สึกต่างๆ ที่ต้องการแสดงออก ก็ถือว่าเป็นเนื้อหาอีกแบบหนึ่งเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกเป็นกันเองกับเรามากขึ้นเป็นการทำให้พวกเขามองว่าแบรนด์ของเรานั้นเข้าใจความต้องการหรือไปนั่งอยู่ในหัวใจ ของผู้บริโภคนั่นเอง การทำ Content นั้น มีความสำคัญกับการทำธุรกิจออนไลน์ เปรียบได้กับเงาตามตัว เราต้องติดตามการเปลี่ยนแปลง ทั้งรูปแบบของเทคโนโลยี หรือแม้แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยด้วย   Content Marketing ควรต้องทำอยู่ไหม ?