ในวิกฤต COVID-19 เจ้าของธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรให้รอด !

ในวิกฤต COVID-19 เจ้าของธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรให้รอด !
ในวิกฤต COVID-19 เจ้าของธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรให้รอด !
ในวิกฤต COVID-19 เจ้าของธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรให้รอด !

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ Covid-19  นอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจอีกด้วย ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม หลายบริษัทต้องลดพนักงาน เลิกจ้าง หรือปิดตัวลง ในภาคธุรกิจต่าง ๆ ต้องตระหนักถึงการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจนั้นอยู่รอด และเกิดความยั่งยืนในเชิงรุก ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการปรับกลยุทธ์การตลาด เพื่อดึงศักยภาพทางออนไลน์สู่การนำพาธุรกิจของคุณลุกขึ้นยืนอย่างแข็งแกร่งได้อีกครั้ง วันนี้ iGITAL GEEK ขอเสนอ

6 เทคนิค การปรับตัวสำหรับเจ้าของธุรกิจในวิกฤต COVID-19

1. มองช่องทางขายออนไลน์ 

ในวิกฤตที่คนไม่ออกจากบ้านเพื่อไปจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้า ช่องทางออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับพวกเขาในการซื้อสินค้า และบริการที่พวกเขาต้องการ แบรนด์ควรทำการตลาดออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จากทุก ๆ แพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสในการขายไม่ว่าจะเป็น Social media, Website, Google Search หรือ Marketplace ต่าง ๆ อย่าง Shopee, LAZADA เข้ามาเสริม ไม่เพียงแต่จะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อความอยู่รอดของธุรกิจในระยะสั้น แต่ยังเป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจเติบโตขึ้นในระยะยาวอีกด้วย 

2. ปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

ประยุกต์และปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับสถานการณ์ ทำคอนเทนต์ในการเรียกลูกค้าช่วงที่ไวรัสกำลังระบาด และการจัดแคมเปญต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า รวมถึงช่วงเวลาการแสดงคอนเทนต์ที่เหมาะสม ส่วนใหญ่แล้วคนอยู่บนออนไลน์เวลาไหนบ้าง ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือ Social Listening หรือ Insight หลังบ้านช่วยศึกษาได้ 

3. รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

แบรนด์ต้องรู้ว่าร้านจะขายสินค้า หรือบริการให้กับใคร กลุ่มลูกค้าประเภทไหนที่จะเป็นผู้จ่ายเงินซื้อสินค้าจากเรา นอกจากการมองหาลูกค้าใหม่ ๆ สิ่งสำคัญคือการรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ให้ได้ เพราะพวกเขาคือคนที่กลับมาซื้อสินค้าของคุณ การสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเก่า และมอบสิทธิพิเศษให้กับพวกเขา จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้ฐานลูกค้าของเราเหนียวแน่น และเพิ่มโอกาสในการพลิกฟื้นเมื่อวิกฤตผ่านพ้นไป

4. มุ่งซื้อใจลูกค้า

ในสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงนี้ แบรนด์จะต้องรักษาความน่าเชื่อถือ และพร้อมรับฟังเสียงจากผู้บริโภคให้มากที่สุด ดังนั้นในทุกการสื่อสารที่ออกจากแบรนด์จะต้องมาพร้อมกับความโปร่งใส และความพร้อมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ คำนึงถึงความรู้สึกอันอ่อนไหวของลูกค้า และคู่ค้าของเราเป็นอันดับแรก เป็นการแสดงออกถึงความจริงใจและเข้าใจในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น แม้ธุรกิจของคุณเองจะได้รับผลกระทบนี้ด้วยก็ตาม แต่การทำแบบนี้จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น

5. ศึกษาวิธีใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์

จะเห็นได้ว่าเครื่องมือเหล่านี้มีหลากหลาย และมีวิธีการใช้งานที่สามารถลงลึกได้อีก ตัวอย่างเช่น การทำ Page Facebook นอกจากจะโพสต์ภาพสินค้าเพื่อโปรโมทบนหน้าเพจได้แล้ว ยังมีการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย การทำ Retarketing เพื่อยิงโปรโมชั่นให้ลูกค้า เพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น หรือแม้แต่การทำ Website จะทำอย่างไรให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้ จะทำ SEO ให้ Website หรือจะทำโฆษณา Google Ads เพื่อให้ลูกค้าใหม่ ๆ สามารถหาธุรกิจของคุณเจอในหน้าแรกของ Google

6. ชูจุดขาย และบริการผ่านดิจิทัล

ในวิกฤต Covid-19 นี้ถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการเดินทางของผู้บริโภค แต่เนื่องจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบันทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้บริการ และซื้อสินค้าทั้งหมดผ่านทางสมาร์ทโฟน และอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย แบรนด์สามารถยกกลยุทธ์การให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลมาเป็นจุดขาย เพื่อสร้างประสบการณ์ความสะดวกสบายของระบบดิจิทัลแทนการใช้เงินสด โดยที่แบรนด์ต้องพัฒนาแพลตฟอร์มการใช้งานผ่านระบบดิจิทัลให้ง่ายต่อผู้บริโภคมากที่สุด

เหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่คนทำธุรกิจต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ บางธุรกิจอาจไม่แข็งแรงในเรื่องออนไลน์ ก็สามารถหาผู้เชี่ยวชาญที่ไว้วางใจมาให้คำปรึกษา หรือทำการตลาดออนไลน์ให้ หากมีการวางแผนรับมืออย่างรอบคอบ และใช้เครื่องมือการตลาดที่เหมาะสม มั่นใจว่าธุรกิจของคุณจะผ่านช่วงวิกฤต Covid-19 นี้ไปได้แน่นอนค่ะ

สำหรับท่านที่สนใจการทำธุรกิจออนไลน์ หรือสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ สามารถขอคำปรึกษาหรือติดตามสาระความรู้ดี ๆ จากเราได้ที่ iGITAL GEEK หรือทาง https://www.facebook.com/igitalgeek/ ได้ฟรีได้เลยค่ะ