ธุรกิจออนไลน์ การโฆษณา แบบ CPC และ CPM

ธุรกิจออนไลน์ การโฆษณา แบบ CPC และ CPM
ธุรกิจออนไลน์ การโฆษณา แบบ CPC และ CPM
ธุรกิจออนไลน์ การโฆษณา แบบ CPC และ CPM

ธุรกิจออนไลน์ กับ การโฆษณา นั้น เป็นเหมือนคู่แฝดที่แยกกันไม่ออก เมื่อมีธุรกิจก็ต้องมีการโฆษณาเพื่อให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป วันนี้ iGITAL GEEK ขอพาท่านไปรู้จักกับ โฆษณาออนไลน์ ในแบบที่เขาเรียกกันว่า CPC และ CPM กันค่ะ

ธุรกิจออนไลน์ การโฆษณา แบบ CPC และ CPM

การโฆษณาบนโลกออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนั้น จะมีอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่  CPC และ  CPM ส่วน 2 รูปแบบนี้ จะแตกต่างกันอย่างไร และมีวิธีการคิดราคาค่าโฆษณาแบบไหนนั้น เรามาดูกันเลย  

1.แบบ CPM

CPM (Cost Per Thousand Impressions) คือ รูปแบบการโฆษณาที่จะคิดค่าใช้จ่าย เมื่อโฆษณาออนไลน์ของเรา “ แสดง ” ครบ 1,000 ครั้ง โดยผู้ลงโฆษณาจะจ่ายตามจำนวนครั้งที่ “ แสดงโฆษณา ” เท่านั้น โดยค่าใช้จ่ายที่เจ้าของโฆษณาต้องจ่ายต่อ 1000 ครั้งนี้  ขึ้นอยู่กับเจ้าของโฆษณาจะตกลงกับผู้ให้บริการด้วยตนเอง โดยธุรกิจที่เหมาะกับการทำโฆษณาประเภทนี้ ได้แก่ ธุรกิจที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้กับตนเอง  และต้องการสร้างการจดจำขึ้นในกลุ่มเป้าหมาย ธุรกิจออนไลน์ การโฆษณา แบบ CPC และ CPM    

2.แบบ CPC

CPC (Cost Per Click) คือ การคิดค่าโฆษณาต่อการคลิก 1 ครั้ง โดยไม่สนใจว่าโฆษณานั้นได้แสดงต่อผู้ชมไปแล้วกี่ครั้ง และจ่ายตามจำนวนการคลิกโฆษณาของเราเท่านั้น แต่การที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความน่าสนใจ หรือความต้องการของลูกค้า เช่น หากเราใช้ Keyword ว่า เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เมื่อมีคน  Search  คำว่า เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ แล้วคลิกเข้ามาในเว็บไซต์เรา เราก็จะเสียเงินให้กับ Google  ตามจำนวนครั้งที่มีผู้สนใจคลิกเข้ามา สำหรับราคาค่าโฆษณาต่อคลิกนั้น จะแตกต่างกันไปโดยขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ จำนวนการค้นหาต่อเดือน รวมไปถึงอัตราการแข่งขันกันของแต่ละ Keyword  แต่ละคำ รวมถึงคุณภาพในการทำโฆษณา ซึ่งทาง Google จะเป็นผู้คำนวณราคาออกมาให้เราทราบ ธุรกิจออนไลน์ การโฆษณา แบบ CPC และ CPM   สำหรับท่านที่มีความสนใจในการลงโฆษณาบนโลกออนไลน์ ท่านคงต้องพิจารณาเลือกลักษณะการโฆษณาที่เหมาะสมกับธุรกิจและสินค้าของท่าน หรืออาจจะผสมผสานการโฆษณาทั้งสองแบบเพื่อสร้างภาพลักษณ์และเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าของท่าน  อย่างไรก็ตามสำหรับท่านที่สนใจในการสร้างธุรกิจออนไลน์ หรือการโฆษณาประเภทต่างๆ บนโลกออนไลน์ ท่านสามารถขอคำปรึกษาหรือติดตามอ่านความรู้ดีๆ ได้ฟรีจากเราเลยค่ะ