เริ่มต้นธุรกิจ แบบมืออาชีพ

เริ่มต้นธุรกิจ แบบมืออาชีพ
เริ่มต้นธุรกิจ แบบมืออาชีพ
เริ่มต้นธุรกิจ แบบมืออาชีพ

เริ่มต้นธุรกิจ

เรื่องการตลาดออนไลน์ หรือธุรกิจออนไลน์ เป็นเรื่องที่พูดถึงกันมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่หลายๆ SME ที่ต้องการอยากเริ่มลงทุนด้านการค้าออนไลน์ หรือ เริ่มต้นธุรกิจ บนโลกออนไลน์กลับขาดความความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ รวมทั้งไม่รู้ว่าควรเริ่มธุรกิจออนไลน์อย่างไร  วันนี้ iGITAL GEEK ขอนำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์มาฝากกัน โดยจะพูดคุยให้ฟังกันแบบสบายว่าๆ ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร  และสามารถใช้เครื่องมือชนิดไหนได้บ้าง รวมถึงวิธีการดึงดูดลูกค้าอย่างไร เราจะเริ่มกันที่

1.รู้ถึงความต้องการของลูกค้า

เป็นที่แน่นอนว่าการขายของนั้นต้องเริ่มต้นจากการรู้ถึงความต้องการ รู้ถึงปัญหา ของลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก แล้วสินค้า หรือบริการนั้นสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าในด้านไหนบ้าง ซึ่งในการทำธุรกิจออนไลน์นั้น สามารถตรวจสอบความต้องการเหล่านี้ได้ ได้โดยใช้เครื่องมือที่ชื่อ Google Trends เพื่อค้นหาความนิยมของคำหลัก หรือคีย์เวิร์ด หรือหัวข้อที่กลุ่มลูกค้า ทำการค้นหา และพูดถึงบ่อยๆ มาใช้ในวางแผนการตลาด

2.ทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักของลูกค้า

การแสดงตัวตน จุดยืนธุรกิจของเราให้ชัดเจน ว่า จำหน่ายสินค้าประเภทไหน หรือ ให้บริการลูกค้าในด้านใด  รวมทั้ง ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร การนำเสนอบริการต่างๆ ไม่ใช่เพียงแค่ตัวสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว แต่จำเป็นต้องพูดถึงคุณประโยชน์ที่สินค้าหรือบริการนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ด้วย

3.ใช้เว็บไซต์เป็นหน้าร้าน

หากท่านต้องการขายสินค้าทางออนไลน์ สิ่งสำคัญที่สุด และขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ เว็บไซต์ รวมถึงการออกแบบเว็บไซต์ให้มีความสมบูรณ์ โดนใจลูกค้ามากที่สุด เพราะปัจจุบันนี้การแข่งขันทางออนไลน์นั้นเรียกได้ว่า มีอยู่ค่อนข้างสูง เมื่อลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์ พวกเขาจะใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาที ที่จะตัดสินใจว่าจะเลือกดูสินค้าต่อไปหรือไม่ ด้วยเหตุนี้การที่จะขายสินค้าได้ หน้าตาของเว็บไซต์ก็คือความประทับใจแรกที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า  โดยลูกค้าในยุคนี้ จะถูกใจเว็บไซต์ที่ดูเรียบร้อย มีสินค้าที่ต้องการอยู่ครบถ้วน และค้นหาข้อมูลได้ไม่ยากจากในเว็บไซต์

4.ทำโฆษณาออนไลน์

ยุคปัจจุบันนี้ สามารถทำโฆษณาออนไลน์ ได้หลายช่องทาง ตั้งแต่ Google Search  (SEO), GDN, หรือแม้แต่ทางโซเชียลมีเดียต่างๆ อาทิเช่น Facebook, Line@ และยังสามารถใช้ Social Media เหล่านี้เป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้า และเป็นการโฆษณาไปในตัวอีกด้วย

5.แชร์ความรู้บนโลกอินเตอร์เน็ต

บนโลกออนไลน์นั้นเป็นแหล่งข้อมูล ที่เต็มไปด้วยเนื้อหาสำคัญในด้านต่างๆ มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางด้านธุรกิจ หรือสินค้า ที่อยู่ในหมวดเดียวกับเรา  ซึ่งการแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการ แชร์บนเว็บไซต์ หรือ บรรดา โซเชียลมีเดียต่างๆ  หากเราสามารถนำข้อมูลที่มีประโยชน์และเกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา มาแชร์หรือแบ่งปัน ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการที่เราจะได้ลูกค้ารายใหม่ๆ จากคนที่เข้ามาอ่านบทความของเราจาก โซเชียลมีเดีย  หรือ คลิกลิงค์เพื่อเข้ามาอ่านบทความบนเว็บไซต์ของเรา

6.ส่งข่าวสารทาง E-Mail

หลังจากเริ่มมีข้อมูลในการติดต่อ กับลูกค้าแล้ว การส่ง E-Mail นั้นเป็นอีกวิธีที่ใช้ได้ผลดี และสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน  วัตถุประสงค์หลักๆ ในการส่ง E-Mail ก็เพื่อ แจ้งโปรโมชั่นใหม่ๆ , แจ้งข่าวสารความเคลื่อนไหวของแวดวงธุรกิจนั้นๆ , และ ทำให้ธุรกิจกับลูกค้ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดติดต่อกันอยู่ตลอดเวลา

7.บริการ ดูแลหลังการขาย

หลังจากได้ทำการปิดการขายในครั้งแรกได้แล้ว หากเราดูแล และให้ความสำคัญกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ารายเดิมกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการกับเราอีก วิธีการง่ายๆ คือใช้การส่งอีเมล์ เพื่อแจ้งข่าวสาร สอบถามความพึงพอใจในการใช้บริการ หรือ ส่งข้อเสนอพิเศษ รวมทั้ง นำเสนอสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ สินค้าที่ลูกค้าได้ซื้อไปแล้ว ก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่เลวนัก การทำการตลาดออนไลน์คือ การลงทุน รูปแบบหนึ่ง ไม่ว่าธุรกิจประเภทใด ก็อยากจะใช้ประโยชน์จากโลกออนไลน์ในการขยายตลาดของตน  ซึ่งหลายคนก็ประสบความสำเร็จ ขณะที่หลายคนทำอยู่พักใหญ่ๆ แล้วก็ยังไม่เห็นผล  สิ่งสำคัญคือ ต้องมีหลักการ และ เทคนิคต่างๆ ที่ถูกต้อง ก่อนที่จะ เริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ นะครับ สำหรับท่านที่สนใจในเรื่องการสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ ให้ประสบผลสำเร็จ และ เพิ่มยอดขาย รวมทั้งขยายตลาดออกไป เรามีทีมงานที่ปรึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์บนโลกออนไลน์ ซึ่งท่านสามารถใช้บริการ หรือแวะเข้าชมเว็บไซต์ของเรา  www.igitalgeek.com ได้ตลอดเวลาครับ