เริ่มต้นธุรกิจ กับเทคนิคง่ายๆเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจออนไลน์

เริ่มต้นธุรกิจ กับเทคนิคง่ายๆเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจออนไลน์
เริ่มต้นธุรกิจ กับเทคนิคง่ายๆเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจออนไลน์
เริ่มต้นธุรกิจ กับเทคนิคง่ายๆเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจออนไลน์

ในการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์นั้น ส่วนมากแล้วเจ้าของกิจการจะเป็นคนจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นงาน ด้าน IT  การตอบอีเมล การออกแบบโลโก้ต่าง ๆ  ไปจนถึงการเขียนบทความขึ้นสู่เว็บไซต์  ทั้งนี้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ  แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะออกมาไม่เป็นไปตามที่เราต้องการสักเท่าไรนักเท่าที่ควร iGITAL GEEK จึงขอนำแนะเทคนิคในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ โดยโฟกัสเฉพาะส่วนที่สำคัญ ผ่านบทความเรื่อง

เริ่มต้นธุรกิจ ด้วยวิธีง่ายๆ ที่จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจออนไลน์

โดยวิธีดังกล่าวนั้น มีดังต่อไปนี้

1. มีเบอร์โทรศัพท์สำหรับการทำธุรกิจโดยเฉพาะ

การแยกเบอร์โทรศัพท์ ระหว่างเบอร์ที่ใช้ติดต่อธุรกิจกับเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวออกจากกัน นับเป็นเรื่องพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจทุกคนควรจะทำ เพราะนอกจากจะสามารถช่วยป้องกันความผิดพลาดใน กรณีที่เรารับสายลูกค้าแล้วเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเพื่อนของเรา  ซึ่งอาจทำให้เผลอใช้คำไม่สุภาพออกไป หรืออาจจะไม่อยากให้ลูกค้าโทรมารบกวนในช่วงนอกเวลางาน ดังนั้นการแยกเบอร์สำหรับการทำธุรกิจ และเบอร์ส่วนตัวออกจากกันจึงเป็นเรื่องสำคัญค่ะ

2. สร้างบัญชีอีเมลสำหรับใช้ในธุรกิจโดยเฉพาะ

ในการทำธุรกิจนั้น เราควรหลีกเลี่ยงการใช้อีเมลส่วนตัวในการติดต่องาน  เพราะอีเมลส่วนตัวนั้น มักจะมีเมล์จำนวนมากเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ไม่จะเป็นเมลจากเพื่อน หรือโฆษณาต่างๆ ที่เราเคยไปใช้บริการ ทำให้เป็นเรื่องยากที่เราจะแยกแยะว่าเมล์ฉบับไหนมาจากลูกค้า หรือฉบับไหนมาจากที่อื่น และชื่ออีเมล์เองก็อาจจะไม่เหมาะสมต่อภาพลักษณ์บริษัทฯ ในการติดต่อธุรกิจ ตัวอย่างเช่น  [email protected] หรือ [email protected]  ดังนั้นเราจึงควรจะสร้างบัญชีใหม่ที่มีการตั้งชื่ออีเมลแบบเป็นทางการเพื่อการทำธุรกิจโดยเฉพาะ เช่น หากเราเปิดร้านขาย แผ่นเกมส์ต่าง ๆ มีชื่อร้านว่า Nice Day Gamer ก็อาจจะใช้ชื่ออีเมลว่า [email protected] หรืออาจจะใช้ชื่อในแบบอื่นทีเป็นทางการมากกว่า และเกี่ยวข้องกับร้านค้า หรือสินค้าที่เราขายนั่นเอง

3. ทำนามบัตร

นามบัตร นอกจากจะช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจออนไลน์ของเราด้วย  การจ้างผู้ที่เชี่ยวชาญในการออกแบบนามบัตรมาช่วยออกแบบ จะทำให้นามบัตรของเราดูน่าเชื่อถือ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย กว่าการที่จะมานั่งออกแบบนามบัตรและพิมพ์ได้ด้วยตัวเอง เพราะนอกจากจะเสียเวลาของเราแล้ว ยังอาจทำออกมาไม่ดีเท่ามืออาชีพหรือผู้เชี่ยวชาญด้วย

4. สร้างหน้า ข้อมูลเกี่ยวกับเรา (about us) และ หน้าติดต่อเรา (Contact us)

หน้าเกี่ยวกับเรา (About us) และหน้าติดต่อเรา  (Contact us ) แตกต่างกันอย่างไร? หน้า “ About us ” นั้นเป็นหน้าที่ใช้บอกลูกค้าว่าธุรกิจของเรา คืออะไร หรือทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไรนั่นเอง และอธิบายในภาพรวมๆ  ให้ลูกค้า ได้รู้เกี่ยวกับเราว่า เราขายอะไร ทำไมถึงขาย และอะไรที่ทำให้เราแตกต่าง หรือดีกว่าคู่แข่ง  เนื่องจากผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์นั้น ไม่มีโอกาสได้พบกับเราแบบตัวต่อตัว การใช้หน้า “ about us ” จึงถือเป็นทางเลือกที่จำเป็นในการใช้แนะนำตัวเองกับลูกค้า ส่วนหน้า “ ติดต่อเรา ” เป็นส่วนที่ลูกค้าเข้ามาดูเมื่อมีคำถาม ข้อสงสัย หรือข้อคิดเห็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือสินค้าของเรา  เราควรทำให้ทั้งสองหน้านี้ง่ายต่อการค้นหา รวมทั้งใส่ข้อมูลติดต่อไว้อย่างครบถ้วนทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล เฟสบุ๊ค หรือ โซเชียลมีเดียอื่นๆ เราอาจใช้แบบฟอร์มที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อใช้ในการติดต่อกับเราโดยเฉพาะ ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าสามารถกรอกรายละเอียดต่าง ๆ เช่น อีเมล ชื่อ คำถามที่พวกเขาสงสัย พร้อมส่งหาเราได้ทันที เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการติดต่อให้กับลูกค้านั่นเอง

5. ถ่ายรูปสินค้าให้สวยงาม

รูปภาพเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแนะนำให้ลูกค้าได้รู้จักกับสินค้าของเรา รูปภาพที่ชัดเจน มีคุณภาพ  และสมจริงนั้น สามารถทำให้ลูกค้าสนใจในสินค้าของเราได้ หากเรามีความรู้เรื่องการถ่ายภาพ และมีอุปกรณ์อยู่บ้าง เช่น กล้องถ่ายรูปดีๆ สักตัวหรือสมาร์ทโฟนที่หน้ากล้องมีความละเอียดสูง เราอาจลองจัดสถานที่ แสง และมุมต่างๆ ที่เหมาะสมเพื่อถ่ายรูปให้ออกมาดูสวยงาม แต่หากว่าเราไม่ถนัดในด้านการถ่ายรูป หรืออาจไม่มีเวลามากพอ  การจ้างช่างภาพอิสระมาช่วยในการถ่ายภาพสินค้า ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะจะทำให้รูปภาพออกมาอย่างมีคุณภาพ และสามารถดึงดูดลูกค้าให้อยากซื้อสินค้าของเราในที่สุด ในการสร้างความน่าเชื่อถือให้ กับธุรกิจออนไลน์นั้น อาจจะต้องมีการลงทุนในเรื่องของภาพลักษณ์บ้าง เพราะความน่าเชื่อถือในสายตาของผู้เยี่ยมชม หรือลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญมากๆ กับธุรกิจออนไลน์ ซึ่งมีลักษณะที่คนซื้อคนขายไม่ได้มีโอกาสพบเจอหน้ากันแบบตัวเป็นๆนั่นเอง  ท่านที่สนใจเคล็ดลับและความรู้ต่างๆ ในการทำธุรกิจออนไลน์  หรือการสร้างภาพลักษณ์สินค้า และการตลาดบนโลกออนไลน์  สามารถขอรับคำแนะนำได้ฟรี  iGITAL GEEK หรือทาง https://www.facebook.com/igitalgeek/ ค่ะ