เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ตัดสินใจเลือกสินค้าอย่างไรดี

เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ตัดสินใจเลือกสินค้าอย่างไรดี
เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ตัดสินใจเลือกสินค้าอย่างไรดี
เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ตัดสินใจเลือกสินค้าอย่างไรดี

ในการทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งสำคัญประการแรก คือสินค้าที่เราจะนำมาขายบนร้านออนไลน์ แต่ก็พบว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ยังคิดไม่ตกว่าจะขายอะไรดีบนโลกออนไลน์ ? วันนี้ iGITAL GEEK  ขอนำเทคนิคดีๆ ในการเลือกสินค้ามาขายบนร้านค้าออนไลน์ มาฝากทุกท่านค่ะ ในบทความเรื่อง

เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกสินค้าเข้าร้านค้าออนไลน์

1.สภาพการแข่งขันในตลาด

เลือกตลาดในหมวดสินค้าที่มีคู่แข่งยังไม่มากนัก เพราะการเป็นรายใหม่ หน้าใหม่เข้ามาในตลาดที่มีการแข่งขันสูง อาจทำให้เราเสียเปรียบตั้งแต่ต้น  ดังนั้นจึงเราควรเลือกตลาดที่มีคู่แข่งไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตามหากเลือกไม่ได้ หรือเราต้องการขายสินค้าในตลาดที่มีคู่แข่งจำนวนมากจริง ๆ  เราคงต้องเหนื่อยหนักหน่อยในการคิดกลยุทธ์ด้านการตลาดที่แตกต่างและโดดเด่นมาใช้เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า

2.ความยากง่ายในการหาซื้อสินค้า

ถ้าสินค้าที่เราต้องการจะขายนั้น สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป คงไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ลูกค้าจะต้องซื้อสินค้าเหล่านั้นจากเราผ่านทางโลกออนไลน์ เช่น หากลูกค้าต้องการซื้อสบู่ หรือโฟมล้างหน้า ก็เพียงแค่ออกไปที่ร้านสะดวกซื้อ หรือมินิมาร์ท ก็สามารถจะซื้อได้แล้ว หากเราต้องการขายสินค้าประเภทนี้จริง ๆ ควรต้องสร้างความแตกต่าง หรือมีจุดเด่นที่สินค้าตามท้องตลาดไม่มี เช่น อาจเป็นสินค้าที่แฮนด์เมด หรือมีคุณภาพสูง หรืออาจมีส่วนผสมจากสมุนไพร หรือความพิเศษที่สินค้าตามท้องตลาดไม่มี

3.มีความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมาย

การจะขายสินค้าให้ได้นั้น ต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนก่อน เช่น หากเรามีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กวัยรุ่น เราควรคิดไว้ก่อนว่าพวกเขาส่วนใหญ่นั้น อาจจะยังไม่มีบัตรเครดิต ซึ่งเราอาจจำเป็นจะต้องนำเสนอวิธีการชำระเงินแบบอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการของเขา หรือหากเราเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยชำนาญเรื่องการใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากนัก เราจึงควรที่จะปรับร้านค้าออนไลน์ของเราให้ใช้งานง่ายในแบบที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เป็นต้น

4.ความทนทานของสินค้า

ความเปราะบาง หรือแตกง่ายของสินค้าที่เราจะนำมาขายบนโลกออนไลน์ อาจจะสร้างปัญหาให้เราได้  สินค้าประเภทดังกล่าวนี้ อาจทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายในด้านการขนส่งมากกว่าปกติ และโอกาสที่สินค้าจะแตกหัก เสียหายก็มีมากตามไปด้วย  ดังนั้นสินค้าประเภทนี้จะต้องมีการหีบห่อบรรจุภัณฑ์ด้วยอุปกรณ์พิเศษ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุกันกระแทก หรือกล่องที่มีความแข็งแรงทนทาน ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ก็ถือเป็นต้นทุนที่จะต้องบวกรวมเข้าไปในราคาสินค้าด้วย ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์จะต้องตระหนัก และไม่ควรมองข้ามเรื่องการหีบห่อนี้เด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินค้าที่แตกหักง่าย เพราะ หากสินค้าเกิดความเสียหายในระหว่างการขนส่ง ก็ยังถือว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้ขายอยู่ดี การปฏิเสธความรับผิดชอบและโยนให้เป็นภาระของบริษัทขนส่ง อาจทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ร้านค้าออนไลน์ของเราได้ ปัจจัยที่ช่วยให้เราเลือกสินค้าที่จะทำมาขายนั้น นับว่าเป็นหัวใจของธุรกิจออนไลน์เลยทีเดียว การเลือกสินค้าที่ผิดพลาดอาจทำให้ธุรกิจต้องพังลงตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มลงมือขาย หากท่านสนใจในการสร้างธุรกิจออนไลน์ ตั้งแต่ต้นจนประสบความสำเร็จ ท่านสามารถติดตามอ่านความรู้ดีๆ ที่แบ่งปันให้ฟรีๆ ผ่าน iGITAL GEEK ได้เลยค่ะ