เว็บขายของ ทำไมต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์

เว็บขายของ ทำไมต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์
เว็บขายของ ทำไมต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์
เว็บขายของ ทำไมต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์

ในปัจจุบันนี้ชาวไทยนิยมซื้อสินค้าต่างๆ ผ่าน เว็บไซต์ขายของ ออนไลน์มากขึ้นทุกที ผลสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิคส์  พบว่าผู้บริโภคไทยกว่า 50% ทำการซื้อสินค้า และรับบริการต่างๆ ผ่านทางร้านค้าออนไลน์ โดยกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า สินค้าที่นำมาจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์นั้น มีราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป และคุณภาพของสินค้าก็ไมได้แตกต่างกัน  นอกจากนั้น การซื้อสินค้าผ่านทาง เว็บขายของ ยังสามารถช่วยประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ไปเลือกซื้อสินค้าตามแหล่งต่างๆ ได้อีกด้วย แต่ปัญหาหลักประการหนึ่งของการซื้อของออนไลน์ก็คือ ความเชื่อมั่นของลูกค้า และนั่นก็คือเหตุผลว่า ทำไม

เว็บขายของ ถึงต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ ?

ในการซื้อสินค้าออนไลน์ นั้น  ข้อจำกัดที่สำคัญประการหนึ่ง คือลูกค้าจะไม่ได้พบหน้าหรือตัวเป็นๆ ของผู้ขาย จึงทำให้เกิดช่องทางที่เหล่ามิจฉาชีพทั้งหลาย แฝงตัวเข้ามาเพื่อทำการแอบอ้างและหลอกลวงลูกค้า  ในช่วงปีที่ผ่านมา เราจึงได้เห็นสารพัดกลโกงในการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง และหลายครั้งมูลค่าความเสียหายก็สูงถึงหลักล้านเลยทีเดียว ข่าวคราวต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยเกิดความกังวล และไม่กล้าที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ธุรกิจบนโลกออนไลน์ ในบ้านเราไม่สามารถเติบโตได้มากเท่าที่ควร   จึงทำให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า  กระทรวงพาณิชย์ จำเป็นต้องยื่นมือเข้ามาแก้ปัญหาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมนี้  โดยทำการเข้มงวดกับร้านค้าออนไลน์ในเรื่องของการ จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ ให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์นี้

“ การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ คืออะไร ?

การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ คือการระบุตัวตนของเจ้าของร้านค้าออนไลน์ กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นการยืนยันว่าร้านค้าบนโลกออนไลน์นี้มีตัวตนอยู่จริง  การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ นี้ จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าออนไลน์  และผู้บริโภค สามารถตรวจสอบตัวตนของผู้ประกอบการรายนั้นๆ ได้ว่าเป็น  ใคร  อาศัยอยู่ที่ไหน และได้ทำธุรกรรมอะไรบ้าง  

“ กิจการรูปแบบไหนบ้าง ที่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์  ? ”

ธุรกิจที่ต้องทำการจดทะเบียนนั้น คือ ธุรกิจ E-Commerce ในรูปแบบของเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ , การขายสินค้าผ่านตลาดกลางซื้อขายสินค้า ( Marketplace ) หรือแม้แต่จะเป็นผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ( Social Media ) ต่างๆ นั่นเอง หลังจากที่เจ้าของร้านค้าออนไลน์ได้ทำการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์เรียบร้อยแล้ว ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะทำการจัดส่งเครื่องหมายรับรองในการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ หรือ  DBD Registered  ให้กับผู้ประกอบการรายนั้นๆ เพื่อนำไปแสดงบนเว็บไซต์ ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าร้านค้าออนไลน์นี้ได้ทำการระบุตัวตนร้านค้าออนไลน์กับทางราชการเรียบร้อยแล้ว เมื่อลูกค้าทำการคลิกที่เครื่องหมาย DBD Registered ในหน้าเว็บไซต์ของกิจการ ระบบจะทำการเชื่อมโยงไปยังฐานข้อมูลของ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และแสดงข้อมูลของผู้ประกอบการรายนั้นๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งลูกค้าจะทราบได้ในทันทีว่า ใครเป็นเจ้าของเว็บไซต์ มีการจดทะเบียนไว้ตั้งแต่เมื่อใด  ข้อมูลเหล่านี้จะ ทำให้ลูกค้าหมดความกังวลและมีความเชื่อมั่นในซื้อสินค้าผ่าน เว็บไซต์ขายของ ออนไลน์นั้นๆ  มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้ว ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ยังได้นำรายชื่อเว็บไซต์ที่ทำการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์เรียบร้อยแล้ว ไปเผยแพร่ไว้บนเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าอีกทางหนึ่งด้วย

“ จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ ได้ที่ไหน ? ”

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ E-Commerce ที่ต้องการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มสำหรับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ได้ที่ www.trustmarkthai.com ซึ่งจะมีรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ ทั้งเอกสารที่ใช้ประกอบในการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ สถานที่ในการจดทะเบียน รวมถึงค่าธรรมเนียม และขั้นตอนต่างๆ อีกด้วย แม้ว่าการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ จะสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าออนไลน์ ได้มาก แต่สิ่งสำคัญที่สุด ในการทำธุรกิจออนไลน์ คือการทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ ในการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของท่าน  ซึ่งหลักการง่ายๆ ก็คือ การให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนเกี่ยวกับสินค้า รวมไปถึงขั้นตอนการชำระเงินที่ปลอดภัยเชื่อถือได้ และการจัดส่งสินค้าที่ตรงต่อเวลานั่นเอง หากท่านสนใจในเรื่องการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ หรือ การสร้างร้านค้าออนไลน์ รวมทั้งการสร้างแบรนด์ และภาพลักษณ์สินค้าของท่านบนโลกออนไลน์ ท่านสามารถขอคำปรึกษาได้ที่  iGITAL GEEK หรือ https://www.facebook.com/igitalgeek/ ครับ