อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ ที่ท่านอาจมองข้าม

อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ ที่ท่านอาจมองข้าม
อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ ที่ท่านอาจมองข้าม
อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ ที่ท่านอาจมองข้าม

ในยุคที่ social media เข้ามามีบทความในชีวิตประจำวันของมนุษย์อย่างเราๆ ท่านๆ เป็นอย่างมาก ทำให้มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยเห็นถึงช่องทางในการหารายได้ ด้วยการเปิดร้านขายของออนไลน์ แต่ วันนี้ iGITAL GEEK จะขอพาทุกท่านมารู้จักกับการทำธุรกิจอีกแนวหนึ่งครับ นั่นคืออาชีพอิสระนั่นเอง แล้วเจ้าอาชีพอิสระที่ว่ามีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ ที่เปลี่ยนงานอดิเรกให้เป็นรายได้ครับ

1. Cast game หรือ การเล่นเกมให้คนอื่นดู

อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ โดย Drand DooDee

แล้วการ Cast game มันคืออะไร ?

นัก cast game หรือ caster gamer  ก็คือคนที่เล่นเกมแล้วถ่ายถอดสดให้กับคนอื่นได้ดูนั่นเองครับ โดยหลักๆ แล้วหน้าที่ของ caster (ขอเรียกสั้นๆ แทน caster gamer นะครับ) พวกนี้ก็คือการแบ่งปันความสนุกในการเล่นเกม พร้อมแนะแนวทางในการเล่นไปด้วยนั่นเอง สำหรับพวก caster เก่ง ๆ จะมีการเสริมมุกตลก ทำให้ดูแล้ว ชวนให้ติดตาม ไม่น่าเบื่อ ซึ่งนอกจากจะทำให้ยอดผู้ติดตามพวกเขาเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีโอกาสที่รายได้จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

แล้วการ Cast game พวกเขาทำเงินได้จากไหน ?

โดยส่วนใหญ่จะได้เงินจากการบริจาคครับ  คือ คนดูให้เงินพวกเขาดื้อๆ นั่นล่ะครับ  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ในยุคสมัยนี้ คนส่วนใหญ่เลือกที่จะดูคนอื่นเล่นเกมส์มากกว่าเล่นด้วยตัวเอง บางคนก็มี caster ในดวงใจ ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ ถ้าจะให้เปรียบเทียบแล้วคง ประมาณนักกีฬาคนโปรดนั่นแหละครับ (ซึ่งในต่างประเทศนั้น caster บางคน สามารถหาเงินได้มากจนถึงขั้นซื้อ Lamborghini มาขับกันเลยทีเดียว ) และบางส่วนที่เหลือก็จะได้จาก การรีวิวเกม หรือขายสินค้าเอกลักษณ์ของ caster เช่น หมวก เสื้อ หูฟัง และของที่ระลึกต่างๆ

2. ช่างภาพ อิสระ (ขายภาพถ่าย)

อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ โดย Drand DooDee จะเรียกว่า อาชีพซะทีเดียวก็คงจะไม่ถูกต้องนัก อาจจะต้องเรียกว่าอาชีพเสริมมากกว่า ซึ่งหากท่านมีความชื่นชอบ บวกกับความสามารถในการถ่ายภาพ อาชีพเสริมนี้อาจเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับท่าน  เพียงแค่ท่านถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็น วิวทิวทัศน์ สัตว์ต่างๆ หรือแม้กระทั่ง กริยา ท่าทางต่างๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถนำภาพเหล่านี้ ไปขายทาง http://shutterstock.com หรือเว็บอื่นๆ ได้ ทำให้งานถ่ายภาพที่เคยเป็นงานอดิเรกของหลายๆ ท่าน กลายเป็นงานที่สร้างรายได้เสริมให้กับท่านได้ครับ

3. รับรีวิวในโลกออนไลน์

อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ โดย Drand DooDee หลายท่านคงเคยเห็นการรีวิว พวก เครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆ ในเว็บไซต์   ท่านรู้ หรือไม่ว่านอกจากรีวิวให้ฟรีๆ แล้ว ยังมีอาชีพรับจ้างรีวิวอีกด้วย โดยการรีวิวของเขานั้น ไม่ใช่เพียงเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ เสริมความงามเท่านั้น ยังมีการรีวิวสินค้าในรูปแบบอื่น เช่น การรีวิวหนังสือ การรีวิวภาพยนตร์  รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวโรงแรม รีวิวเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่รีวิวอาหารเป็นต้น ซึ่งการรีวิวเหล่านี้ นอกจากได้ช่วยให้ท่านได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้จากการรีวิวให้กับท่านอีกด้วย

4. Content Writer หรืองานเขียนบทความ

ปัจจุบันนี้ตลาดที่รองรับงานเขียนบทความออนไลน์ มีเยอะมากจนท่านคาดไม่ถึงเลยทีเดียว แต่จำนวนของนักเขียนบทความกับสวนทางกันอย่างไม่เชื่อครับ เรียกได้ว่าการเขียนบทความเป็นอาชีพที่ตลาดต้องการเป็นอย่างมาก หากท่านมีพรสวรรค์ในการเรียบเรียงบทความ  หรือมีใจรักในการบอกเล่าเรื่องราว จงอย่ารอช้าที่จะเขียนมันออกมาครับ

5. นักเขียน E-book

อาชีพอิสระ บนโลกออนไลน์ โดย Drand DooDee E-Book ก็คือ Information Product ประเภทหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ เพราะ “ข้อมูล”  คือสิ่งที่สร้างมูลค่าให้กับ E-Book เล่มนั้น หากเป็นข้อมูลที่เฉพาะด้านมากๆ ซึ่งอาจจะมีผู้ต้องการที่รู้เรื่องนั้นๆ มาก หรือนำไปใช้งานจริงได้ มูลค่าของ E-Book ก็จะสูงตามขึ้นด้วย ดังนั้น ถ้าหากท่านมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งอย่างดี ถ้าท่านสามารถนำมันออกมาเรียบเรียง เขียนมันได้ ท่านจะสามารถสร้างรายได้จากงานของท่านอย่างแน่นอน   Social media นอกจากจะเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารแล้ว ยังสร้างรายได้ให้กับท่านได้อีกด้วย การทำ อาชีพอิสระ ต่างๆ ข้างต้นให้ประสบความสำเร็จนั้น ขึ้นก็อยู่ กับการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ของท่านเอง หากท่านสนใจในการสร้างภาพลักษณ์หรือ ตัวตน บนโลกออนไลน์ เพื่อให้เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไป ท่านสามารถขอคำปรึกษาได้ที่  iGITAL GEEK  หรือ  https://www.facebook.com/igitalgeek/ ครับ