ธุรกิจออนไลน์ ทำไมต้องมี Logo ?

ธุรกิจออนไลน์ ทำไมต้องมี Logo ?
ธุรกิจออนไลน์ ทำไมต้องมี Logo ?
ธุรกิจออนไลน์ ทำไมต้องมี Logo ?

เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมร้านค้า หรือธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ จึงต้องมี Logo เป็นของตัวเองด้วย ไม่ว่าจะแบรนด์ดังระดับโลก ไปจนถึงร้านขายของเล็กๆ ต่างก็มี Logo เป็นของตนเองกันหมด ไม่ใช่แค่เพียงธุรกิจเท่านั้น ที่มี  Logo เป็นของตัวเอง หน่วยงานราชการ กระทรวง กรม องค์กรภาครัฐ ต่างก็มี Logo ด้วยเหมือนกัน แล้วเคยสงสัยกันไหมคะว่าเจ้า Logo นี้คืออะไร แล้วมีไว้ทำไม? วันนี้ iGITAL GEEK มีบทความดีๆ เกี่ยวกับ Logo มาฝากกันค่ะ

ธุรกิจออนไลน์ ทำไมต้องมี Logo ?

“ Logo คืออะไร ? ”

Logo นั้นย่อมาจากคำว่า Logotype หมายถึง สัญลักษณ์ เครื่องหมาย ค่ะ โดยใช้เป็นตัวแทนสำหรับบอกถึงตัวตนของแบรนด์นั่นเอง ซึ่งการออกแบบ Logo นั้น จะออกแบบให้สื่อความหมายขององค์กรหรือสื่อความหมายของธุรกิจ เพื่อให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าใจ และจดจำได้ง่าย

“ ทำไมถึงต้องมี Logo ”

Logo นั้น เป็นสัญลักษณ์ที่ทุกๆองค์กร หรือทุกๆบริษัทควรต้องมี เพราะ Logo สามารถแสดงให้เห็นถึงตัวตน และช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรได้ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเราได้ดีขึ้นด้วย

“ Logo ส่งผลต่อผู้บริโภค และธุรกิจในด้านไหนบ้าง ? ”

1. ในด้านจิตวิทยา Logo สามารถทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกเชื่อมั่น เข้าใจ และยอมรับสินค้าของเราได้ 2. ด้านพฤติกรรม Logo สามารถทำให้ผู้บริโภคมีการตอบสนองต่อแรงจูงใจ จากเอกลักษณ์ขององค์กรที่ Logo ได้สื่อออกมา 3. ด้านภาพพจน์ Logo สามารถทำให้ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีต่อภาพลักษณ์ขององค์กร นอกจากนี้เมื่อ Logo มีผู้ชื่นชอบเป็นจำนวนมาก จะทำให้ Logo นั้นๆ สามารถสร้างมูลค่าให้กับสินค้าได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ชาแนล เป็นต้น  

“ ข้อดี และ ข้อเสีย ของ Logo ”

ข้อดี Logo เป็นสิ่งใช้บอกถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับองค์กรของเรา ทำให้องค์กรหรือสินค้าของเรามีความโดดเด่น ง่ายต่อการจดจำ และยังสร้างความน่าเชื่อถือ รวมทั้งภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรอีกด้วย ข้อเสีย หาก Logo นั้น ยังไม่ได้รับการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ อาจจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีนำ Logo ของเราไปดัดแปลง ลอกเลียนแบบ หรือปลอมแปลง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายและส่งผลกระทบในระยะยาวต่อภาพลักษณ์ขององค์กรและสินค้าของเราได้ จะเห็นว่า Logo ที่ดูเผินๆ เหมือนเป็นแค่เพียงสัญลักษณ์ธรรมดาๆนั้นจริงๆแล้วมีคุณประโยชน์ซ่อนอยู่มิใช่น้อยเลยทีเดียว หากท่านคิดจะทำธุรกิจออนไลน์ หรือสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ ท่านสามารถติดตามอ่านสาระความรู้ดีๆ จากเราได้ฟรีที่นี่เลยค่ะ