อาชีพอิสระ กับ 10 คุณสมบัติที่ช่วยคุณให้ประสบความสำเร็จ

อาชีพอิสระ กับ 10 คุณสมบัติที่ช่วยคุณให้ประสบความสำเร็จ
อาชีพอิสระ กับ 10 คุณสมบัติที่ช่วยคุณให้ประสบความสำเร็จ
อาชีพอิสระ กับ 10 คุณสมบัติที่ช่วยคุณให้ประสบความสำเร็จ

อาชีพอิสระ นั้นกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ หรือ Gen-Y เป็นอย่างมาก เพราะด้วยนิสัยรักในอิสระ และมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ทำให้เด็ก Gen-Y ส่วนใหญ่เลือกที่ทำอาชีพอิสระ หรือเป็นเจ้านายตัวเองแทนการนั่งทำงานประจำ ในวันนี้ iGITAL GEEK  มีบทความดีๆ สำหรับคนที่สนใจประกอบอาชีพอิสระมาฝากกันค่ะ

อาชีพอิสระ กับ 10 คุณสมบัติที่จะช่วยคุณประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวเอง

อาชีพอิสระ กับ 10 คุณสมบัติที่ช่วยคุณให้ประสบความสำเร็จ

1. กล้าเผชิญต่อความเสี่ยง

การประกอบอาชีพอิสระถือได้ว่าเป็นการทำธุรกิจส่วนตัวชนิดหนึ่ง ซึ่งบางครั้งต้องมีการควักเงินตัวเองออกมาลงทุนบ้าง ขณะที่การเป็นลูกจ้าง หรือพนักงานประจำนั้นไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนอะไร อย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ว่าทุกการลงทุนนั้น ย่อมมีความเสี่ยง เพราะเราไม่รู้ว่าผลลัพธ์ที่จะออกมานั้นเป็นอย่างไร ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนใดๆ ควรวิเคราะห์ และไตร่ตรองให้ดีก่อน

2. มีความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ

อาชีพอิสระนั้นไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัว จึงต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ พลิกแพลง กลยุทธ์หรือวิธีการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาให้กิจการของตัวเองอยู่รอดปลอดภัยได้ตลอดเวลา

3. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ

ไม่ว่าเราจะทำงานอะไรก็ตาม หากไม่มีใจรักต่องานแล้ว ความสำเร็จก็คงเกิดขึ้นได้ยาก ดังนั้นผู้ประกอบอาชีพอิสระจึงต้องมีใจรักในงานที่ตัวเองทำอยู่ด้วย หากขาดทัศนคติที่ดีต่องานของตน บอกได้คำเดียวเหนื่อยและเป็นทุกข์แน่นอน ท้ายสุดงานนั้นก็จะล้มเหลว

4. ติดตามข่าวสารอยู่เสมอ

การจะประกอบอาชีพอิสระนั้น เราจำเป็นจะต้องติดตามข่าวสารใหม่ๆอยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อที่จะสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ ยิ่งในปัจจุบันนี้ความเปลี่ยนแปลงต่างๆเกิดขึ้นเร็วมาก หากเราไม่ติดตามข่าวสาร หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันบนโลกใบนี้แล้ว ก็ยากที่จะปรับตัว หรือเตรียมตัวเพื่อตั้งรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึงได้

5. มีวินัยในตนเอง

การทำธุรกิจตนเองนั้นยิ่งมีอิสระในการทำงานมากแค่ไหน ยิ่งทำให้เราต้องมีวินัยกับตัวเองมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ คนส่วนใหญ่เวลามีอิสระ มักจะละเลยเรื่องระเบียบวินัย และเวลาในการทำงานของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว

6. มีความเชื่อมั่น

การทำธุรกิจโดยเฉพาะอาชีพอิสระนั้นมาพร้อมกับปัญหาเสมอ ดังนั้นความเชื่อมั่นในตัวเอง และต่อกิจการ จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เราสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นได้นั่นเอง

7. ความอดทน

ทุกการดำเนินธุรกิจย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเริ่มต้นแรกๆอาจจะมีปัญหา และอุปสรรคอยู่บ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการจึงควรมีความอดทนต่อข้อผิดพลาดต่างๆที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะแก้ไขอยู่เสมอ

8. มนุษย์สัมพันธ์ที่ดี

การทำอาชีพอิสระควรมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าจะกับลูกค้า บุคคลรอบข้าง หรือแม้แต่คู่แข่งของเราก็ตาม เพราะการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีนั้น จะทำให้เราสามารถประสานงาน และดำเนินกิจการได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น

9. ความซื่อสัตย์

ความซื่อสัตย์ และจริงใจที่มีต่อลูกค้านั้นสำคัญอย่างมากกับผู้ประกอบธุรกิจอิสระ เพราะหากลูกค้าเกิดความประทับใจต่อธุรกิจของเราแล้ว เขาย่อมกลับมาใช้บริการเราซ้ำอีกแน่นอน นี่คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของเรามั่นคงยั่งยืนได้ในระยะยาว

10. สร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวเอง

เมื่อเรามีความสามารถในการประกอบอาชีพ ก็ควรจะใช้ความสามารถนั้นเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเราให้ดูดีขึ้นด้วย เช่น หากเราเป็นช่างเสริมสวยก็ควรทำตัวเองให้ดูสวยตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจของเรานั่นเอง การทำธุรกิจ หรือประกอบอาชีพอิสระนั้นเราต้องเตรียมพร้อม และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต อาชีพอิสระ กับ 10 คุณสมบัติที่ช่วยคุณให้ประสบความสำเร็จ หากท่านสนใจ คำแนะนำในการสร้างธุรกิจออนไลน์ และภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์ ท่านสามารถขอคำปรึกษาได้ฟรีที่นี่เลยค่ะ