Work from Home ฝ่าวิกฤต COVID-19 ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง ?

Work from Home ฝ่าวิกฤต COVID-19 ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง ?
Work from Home ฝ่าวิกฤต COVID-19 ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง ?
Work from Home ฝ่าวิกฤต COVID-19 ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง ?

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ รวมถึงพนักงานออฟฟิศ หลายบริษัทเลือกให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือที่เรียกว่า Work from Home เพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้พนักงานไม่ต้องเดินทางมาทำงานที่ออฟฟิศ เป็นการลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อต่ออีกด้วย โดยบริษัทอาจมีข้อตกลงในการสรุปการทำงานต่าง ๆ วันนี้ iGITAL GEEK ขอเสนอ 

 

8 วิธี Work from Home ที่ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ 

 

1. ตั้งใจทำงานให้เหมือนอยู่ออฟฟิศ 

การนั่งทำงานอยู่บ้านทำให้มีอิสระมากมาย ดังนั้นเราจึงต้องควบคุมตัวเองให้ได้ ต้องรับผิดชอบต่องานที่เราทำอยู่ ให้ความใส่ใจในการทำงานมากที่สุดก่อน เรื่องอื่น ๆ ภายในบ้าน อาจเอาไว้ทีหลัง เพราะการ Work from Home  เป็นการทำงานที่บ้านไม่ใช่วันหยุด หรือการลาพักร้อน 

2. กำหนดเป้าหมายการทำงานให้ชัดเจน

จัดตารางการทำงานให้ชัดเจน วางแผนว่าแต่ละวัน หรือแต่ละชั่วโมงเราจะต้องทำงานอะไรออกมาให้เสร็จบ้าง และพยายามทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายมากที่สุด เป็นการสร้างวินัยในการทำงานให้ตัวเองด้วยการวางแผนนั่นเอง

3. จัดสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการทำงาน 

หากสิ่งแวดล้อมดี ก็จะส่งเสริมให้การทำงานดีด้วย เช่น การจัดโต๊ะให้เหมาะสมกับการทำงาน เก้าอี้ที่นั่งแล้วไม่ปวดหลัง หรือห้องที่ทำให้เรามีสมาธิในการทำงาน แยกโซนทำงานออกมาเป็นสัดส่วน พร้อมกับบอกสมาชิกในบ้านไม่ให้เข้ามารบกวนโซนพื้นที่ทำงาน เรื่องเหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้น

4. อย่าลืมแบ่งเวลาพัก

การ Work from Home ต้องจัดสรรเวลาในการทำงานแต่ละวันให้ดี และแบ่งเวลาในการพักผ่อนรวมถึงเวลาพักรับประทานอาหาร รักษาตารางเวลาเหมือนอยู่ที่ออฟฟิศ หาโอกาสออกไปผ่อนคลายอริยาบทต่าง ๆ บ้าง เช่น การออกไปเดินเล่น หากาแฟทาน หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง จะช่วยให้ไม่เครียดจนเกินไป 

5. การสื่อสารกับทีม

การสื่อสารระหว่างทีมและหัวหน้าเป็นเรื่องสำคัญในการ Work from home การเลือกใช้แอพพลิเคชั่นในการทำงานร่วมกันเป็นสิ่งจำเป็น โปรแกรมอย่างเช่น Slack, Skype ในการแชทคุยงานกัน โปรแกรม Zoom สำหรับการประชุมผ่าน VDO Conference หรือโปรแกรม Line ก็สามารถทำได้เช่นกัน การปรึกษาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องงานจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น 

6. เตรียมเครื่องมือการทำงานให้พร้อม

การเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้พร้อมในการทำงาน รวมถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพร้อม Wi-Fi เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีสะดุด ซึ่งต้องระบุให้ชัดเจนว่าจะติดต่อสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มไหน ใช้โปรแกรมอะไร และเครื่องมือที่มีอยู่ตอบโจทย์กับลักษณะงานที่ทำครบถ้วนหรือไม่

7. แต่งตัวตามสบาย

การแต่งตัวตามสบายเหมือนอยู่บ้าน ช่วยให้เราทำงานสบายยิ่งขึ้น การ Work from Home ทำให้เราไม่ต้องใส่ใจและไม่ต้องเสียเวลากับการแต่งตัวเหมือนออกไปทำงานปกติ โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องเผื่อเวลาในการแต่งหน้าด้วย

8. สิ่งสำคัญคือสุขภาพ ร่างกาย

การทำงานที่บ้าน หลายคนมักประสบปัญหาปวดหลังจากเก้าอี้ที่นั่งไม่สบายเหมือนที่ออฟฟิศ หรือเมื่อยคอ เมื่อยตัวจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน บางคนอาจปวดสายตาจากแสงที่ไม่เพียงพอ หรือใช้สายตามากเกินไป ลองใช้กฎ 20-20-20 เพื่อสุขภาพในการทำงาน คือทุก ๆ 20 นาที ให้ละสายตาออกจากจอคอมพิวเตอร์ และมองไปยังจุดใดจุดหนึ่ง ห่างออกไปอย่างน้อย 20 ฟุต เป็นเวลา 20 วินาที จะช่วยคลายความล้าจากการใช้สายตาได้ หรือมองไปยังสนามหญ้าสีเขียว ก็จะช่วยให้คลายความเครียดได้อีกด้วย 

 

ใครที่ต้อง Work from Home ลองนำวิธีข้างต้นไปปรับใช้ และคงความรับผิดชอบในการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อไวรัส COVID-19 กันนะคะ iGITAL GEEK ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน และขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ปลอดภัย ตลอดช่วงการแพร่ระบาดนี้ แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันค่ะ