PM 2.5 ฝุ่นพิษทำร้ายเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจใดบ้าง ?

PM 2.5 ฝุ่นพิษทำร้ายเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจใดบ้าง ?
PM 2.5 ฝุ่นพิษทำร้ายเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจใดบ้าง ?
PM 2.5 ฝุ่นพิษทำร้ายเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจใดบ้าง ?

PM 2.5 คือฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ขนจมูกของมนุษย์ไม่สามารถกรองได้ สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังและมะเร็งได้ ในปัจจุบันปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน นอกจากจะทำร้ายร่างกายด้านสุขภาพแล้ว ยังทำร้ายสุขภาพการเงินของเราอีกด้วย ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจมากมาย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการที่ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อลดความเสี่ยงจากฝุ่น PM 2.5 นั่นเอง วันนี้ iGITAL GEEK ขอเสนอ 

ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 

1. ธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร หรือศูนย์การค้า 

ผู้คนเลือกที่จะงดออกจากบ้านและหาร้านอาหารใกล้บ้านทานแทน เนื่องจากอากาศข้างนอกเป็นพิษ ทำให้ไม่อยากออกไปไหนไกล หรือถ้าออกไปก็ต้องมีเป้าหมายที่จะไปจริง ๆ ส่งผลกระทบต่อย่านร้านค้าต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้า หรือร้านอาหารที่เป็นย่านช็อปชิมชิลล์ทั้งหลาย 

2. ธุรกิจท่องเที่ยว 

ฝุ่น PM 2.5 มีผลกระทบไปจนถึงระดับประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยน้อยลง หรือคนไทยที่ท่องเที่ยวในต่างจังหวัดก็น้อยลงเช่นกัน สูญเสียรายได้การท่องเที่ยวอย่างมาก

3. ธุรกิจสายการบิน 

เนื่องด้วยผลกระทบจากนักท่องเที่ยวในประเทศไทยน้อยลง ผู้คนเลือกไปท่องเที่ยวประเทศอื่น ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทำให้คนเดินทางน้อยลง สนามบินคนก็น้อยลงนั่นเอง

4. ธุรกิจโรงแรม 

เมื่อนักท่องเที่ยวลดน้อยลง ยอดจองห้องพักก็น้อยลงตามไปด้วย ส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจโรงแรม กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมประสบปัญหาอย่างหนัก


ในเรื่องร้ายมีเรื่องดีเสมอ เกิดโอกาสธุรกิจทำเงินใหม่

1. โรงพยาบาล

ผลกระทบจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทำให้โรงพยาบาลโดยเฉพาะแผนกภูมิแพ้ หู คอ จมูก คนไปใช้บริการมากขึ้น เพราะฝุ่น PM 2.5 นี้ไปกระตุ้นให้คนที่เป็นหอบหืด ภูมิแพ้ มีอาการมากขึ้น รวมถึงคนธรรมดาที่ไม่เคยป่วย แข็งแรงดี เมื่อมีฝุ่น PM 2.5 ก็ทำให้ป่วยขึ้นมาได้ ต้องเข้าโรงพยาบาลนั่นเอง

2. ธุรกิจร้านค้าออนไลน์

หากธุรกิจที่มีช่องทางการขายออนไลน์อยู่แล้ว สามารถโปรโมทสินค้าหรือจัดโปรโมชั่นสินค้าผ่านออนไลน์ ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 ได้ ถ้าแบรนด์เกี่ยวข้องกับอากาศ หรือฝุ่น PM 2.5 รวมถึงบริการส่งอาหารอย่างแกร็บฟู้ด ก็มีปริมาณสูงขึ้นด้วย

3. ธุรกิจด้านสุขภาพ

สิ่งที่ทุกคนต้องการมากที่สุด คือหน้ากากกัน PM 2.5 และเครื่องฟอกอากาศ หากร้านไหนพรีออเดอร์ก็สามารถนำหน้ากากจากญี่ปุ่นมาขาย ส่วนเครื่องฟอกอากาศที่เมื่อก่อนได้รับความสนใจน้อย แต่ตอนนี้กลายเป็นสินค้าขายดีที่หาซื้อแทบไม่ได้ ทำให้หลาย ๆ ร้านเลือกนำเข้าเครื่องฟอกอากาศมาขาย หรืออาจใช้จังหวะนี้บวกราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ ก็เป็นไปตามกฎ Demand & Supply เมื่อความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ระดับราคาก็จะเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย

อย่างไรก็ตามปัญหาฝุ่น PM 2.5 นี้ ทุกคนต้องช่วยกันทั้งภาครัฐและตัวเราเอง เชื่อว่าทุกคนส่วนใหญ่อยากเห็นมาตรการในการป้องกัน และการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ชัดเจน ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นในภาคเศรษฐกิจ เพื่อจะได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต สำหรับท่านที่สนใจการทำธุรกิจออนไลน์ หรือสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ สามารถติดตามสาระความรู้ดี ๆ จากเราได้ที่ iGITAL GEEK  หรือทาง  https://www.facebook.com/igitalgeek/ค่ะ