การสำรวจตลาด ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ตอนที่ 1

การสำรวจตลาด ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ตอนที่ 1
การสำรวจตลาด ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ตอนที่ 1
การสำรวจตลาด ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ตอนที่ 1

การสำรวจตลาด ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์

“ วิธีการง่ายๆ ในการสำรวจตลาด ก่อนลงมือทำธุรกิจออนไลน์ (ตอนที่ 1) ”

วิธีการง่ายๆ ในการสำรวจตลาด “ก่อนลงมือทำธุรกิจออนไลน์” ตอนที่ 1 สำหรับผู้ที่มีสินค้าอยู่ในมือแล้ว และผู้ที่ยังไม่มีสินค้าอะไรสักอย่างในมือ สิ่งสำคัญ ก่อนการจะขายของออนไลน์ หรือขายของบน Social Media ซึ่งผมอยากจะแนะนำคือ “ การสำรวจตลาด หรือ Market Survey ” ก่อนลงมือเริ่มทำธุรกิจออนไลน์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนลงทุน การสำรวจตลาด หรือการสำรวจธุรกิจ ซึ่งถ้าจะให้อธิบายสั้นๆ ให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการทำธุรกิจโดย รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง คือถ้าเราไม่มีข้อมูลอะไร ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับคู่แข่งขัน หรือคนที่เขาขายของประเภทเดียวกันกับเราบนโลกออนไลน์  ก็ไม่ต่างอะไรกับการปิดตาเดินทะเร่อทะร่า เข้าไปในสนามรบที่เขากำลังสาดกระสุนกันอยู่ ซึ่งโอกาสรอดนั้นแทบไม่มีเลยก็ว่าได้

ยกตัวอย่างในอดีตที่ผ่านมาบริษัทจำนวนมาก หรือห้างร้านต่างๆ ต้องทุ่มงบประมานเป็นจำนวนมาก เพื่อทำการสำรวจตลาด สัมภาษณ์ผู้ซื้อ หรือจะเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำไปวิจัยตลาด แต่สำหรับยุคนี้ ผมมีวิธีการที่ง่าย และประหยัดกว่านั้นมากมานำเสนอท่านผู้ฟัง โดยหลักการง่ายๆ ในการสำรวจตลาดบนโลกออนไลน์ ก่อนที่ท่านจะลงมือขายสินค้า หรือทำธุรกิจออนไลน์สักอย่าง

หลักการง่ายๆ ที่ว่านี้ยังสามารถใช้ได้ทั้งกับท่านที่มีสินค้าอยู่แล้ว และกับท่านที่ยังไม่มีสินค้า หลักการที่ว่า คือการนำ 4P เข้ามาใช้สำรวจตลาดครับ แล้วผมนำ 4P เข้ามาใช้ในการสำรวจตลาดอย่างไร มีวิธีการแบบไหน ?

เริ่มจาก P ตัวแรก คือสินค้า หรือ Product

วิธีการสำรวจตลาดง่ายๆ ที่ว่านี้ก็คือ ให้ท่านไปทำการค้นดูในกูเกิ้ล โดยทำการพิมพ์ชื่อสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่เราต้องการจะขาย หรือเรามีอยู่แล้ว เช่น พิมพ์คำว่า น้ำพริกกุ้งเสียบ, ครีมทาหน้าขาว หรือสินค้าอื่นๆ แล้วดูว่ามีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับสินค้าตัวนั้นแสดงขึ้นบน Google บ้าง

จากนั้นทำการคลิกเข้าไปเพื่อดูข้อมูลในเว็บไซต์ หรือเฟสบุ๊คที่โชว์ขึ้นมา อาจจะลองดูข้อมูลประมาน 3 - 4 เว็บไซต์ หรือมากกว่าจากที่ต้องการข้อมูล โดยทำการไล่ดูรูปภาพของสินค้า บรรจุภัณฑ์ โดยศึกษารูปแบบว่าเขาทำการขายกันยังไงขายในรูปแบบไหน ขายโดยมีปริมานอย่างไร มีให้เลือกกี่รสชาติ ปริมานสินค้าน้ำหนักต่อขวดเท่าไหร่ ปริมานต่อกล่องจำนวนเท่าไหร่กี่กรัม กี่กิโลกรัม สำหรับในส่วนของ แพคกิ้ง เช่น กล่องหรือ บรรจุภัณฑ์   การสำรวจตลาด บรรจุภัณฑ์ของสินค้า   ก็ถือว่าอยู่ในหมวดนี้เช่นกัน เราต้องไปดูว่า ขวด หรือกระปุก ดูดีไหมสวยไหม จับเหมาะมือไหม สะดวกในการใช้งานหรือไม่ และใส่ส่วนของตัวฉลากที่อยู่ข้างขวด หรือข้างกล่อง สวยงามไหม อ่านง่าย มีความชัดเจน หลังจากนั้นเรากลับมาวิเคราะห์ดูว่า สินค้าที่เรามีหรืออยากจะทำนั้น สามารถสู้สินค้าที่เราค้นเจอได้ไหม มีความโดดเด่นกว่าด้านไหน ด้อยกว่าด้านไหนอย่างไร หากพบแล้วให้ท่านทำการจดไว้ครับ

แต่ในกรณีที่ท่านยังไม่มีสินค้า ให้ท่านทำการเข้าดูแล้วทำการจดบันทึกไว้ ว่าสินค้าที่เขาทำการการขายส่วนใหญ่ต้องมีหน้าตาแบบไหนอย่างไร  ตัวรสชาติเป็นอย่าง มีกี่รสชาติ ขวดหรือบรรจุภัณฑ์ของเขาเป็นอย่างไรมีจุดเด่นตรงไหน หรือท่านอาจทำการสั่งซื้อสินค้าตัวนั้นเพื่อลองชิม หรือทดลองด้วยตัวเองเลย

จากนั้นเมื่อท่านได้ข้อมูลต่างๆ หรือตัวอย่างเหล่านี้มาแล้วเหล่านี้แล้ว ให้ท่านทำการจดบันทึกไว้ว่านี่คือหัวข้อที่ 1 นั่นคือเรื่องหมวดสินค้า ส่วนในคลิปหน้าเราจะมาต่อกันในเรื่องที่ 2 นั่น คือ เรื่องของ "ราคา" หรือว่า Price ซึ่งเราจะมาบอกกับท่านถึงวิธีการสำรวจตลาด  และสำรวจราคาของสินค้าในตลาดของคู่แข่งบนโลกออนไลน์ และลองดูวิธีการในการสำรวจยังไง การสำรวจตลาด ราคาสินค้า   สามารถติดตามสาระดีๆ จาก iGITAL GEEK ได้ฟรีตลอดครับ