2020 ครบรอบ 15 ปี Google Maps ปรับไอคอนโฉมใหม่ พร้อมเพิ่มฟีเจอร์น่าใช้งานมากขึ้น

2020 ครบรอบ 15 ปี Google Maps ปรับไอคอนโฉมใหม่ พร้อมเพิ่มฟีเจอร์น่าใช้งานมากขึ้น
2020 ครบรอบ 15 ปี Google Maps ปรับไอคอนโฉมใหม่ พร้อมเพิ่มฟีเจอร์น่าใช้งานมากขึ้น
2020 ครบรอบ 15 ปี Google Maps ปรับไอคอนโฉมใหม่ พร้อมเพิ่มฟีเจอร์น่าใช้งานมากขึ้น

Google เริ่มเปิดให้บริการแผนที่ออนไลน์ในปี 2005 ปัจจุบันมีคนใช้บริการ Google Maps กว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก มันเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และไลฟ์สไตล์ของผู้คนเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ช่วยในการนำทางเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ชีวิตของผู้ใช้งานง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ปี 2020 นี้ Google Maps ครบรอบ 15 ปี Google ได้ถือโอกาสปรับไอคอนโฉมใหม่ เป็นหมุดปักจุดหมายหลากสี ได้แก่ สีแดง, สีฟ้า, สีเหลือง และสีเขียว ซึ่งเป็นสีประจำองค์กรของ Google รวมอยู่ในหมุดอันเดียวแทนหมุดสีแดงอันเดิม พร้อมอัปเดทแอปฯ ให้ใช้งานง่ายขึ้น มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไปถึง 5 ฟีเจอร์ ได้แก่

1. Explore

จะพบกับข้อมูลรวมทั้งการให้คะแนน การแสดงความคิดเห็น หรือรีวิวจากผู้ใช้สถานที่ต่าง ๆ กว่า 200 ล้านแห่งทั่วโลก ตลอดจนสำรวจร้านอาหารที่น่าสนใจ และสถานที่สำคัญบริเวณใกล้เคียง

2. Saved 

มีการบันทึกสถานที่ต่าง ๆ บน Google Maps มากกว่า 6.5 พันล้านแห่ง สามารถเข้าไปค้นหาสถานที่ที่เราปักหมุดไว้ทั้งหมดได้ รวมถึงค้นหาและจัดแพลนสำหรับการเดินทางที่กำลังจะมาถึง

3. Commute 

แสดงผลข้อมูลการเดินทางไป-กลับ สถานที่ที่เราเดินทางเป็นประจำด้วยเส้นทางที่ดีที่สุดรับข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการจราจรแบบ Real Time และเวลาที่ใช้ในการเดินทางรวมทั้งคำแนะนำเส้นทาง

4. Contribute 

การนำข้อมูลในเรื่องการเดินทางมาอัปเดตให้คุณและเห็นว่ามีความสำคัญมากขึ้น ปรับปรุงใหม่ให้สามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ในท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น สามารถมีส่วนร่วมในการรีวิวสถานที่ ให้ข้อมูลสถานที่ และเส้นทางการเดินทางที่ถูกต้องได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม 

5. Updates

แนะนำสถานที่ยอดนิยมที่มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก หรือสถานที่ที่เพิ่งเปิดใหม่ไม่ควรพลาด และเป็นการเพิ่มเติมข้อมูลในการเดินทางของคุณ 

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ Transit Crowdedness Predictions ที่แสดงข้อมูลการเดินทางสาธารณะ และบอกข้อมูลรายละเอียด ความปลอดภัย ความหนาแน่นของพาหนะโดยสารแบบสาธารณะได้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการเดินทางได้แม่นยำขึ้น ทำให้การเดินทางของคุณสะดวกมากขึ้น และฟีเจอร์โหมดนำทาง Live View ที่ครอบคลุมและช่วยให้การเดินทางง่ายขึ้น การให้ความช่วยเหลือเมื่อค้นหาสถานที่ สามารถดูจุดหมายปลายทางว่าอยู่ไกลขนาดไหน และอยู่ทิศทางใดได้อย่างรวดเร็ว 

โดยการอัปเดทฟีเจอร์ครั้งนี้จะเริ่มใช้งานได้พร้อมกันทั่วโลกในเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งในอนาคตคงจะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาให้เราได้ใช้งานกันอีกอย่างแน่นอน  

สามารถติดตามสาระความรู้ดี ๆ จากเราได้ที่ iGITAL GEEK หรือทาง https://www.facebook.com/igitalgeek/ค่ะ