อาชีพอิสระ กับ ข้อผิดพลาดเมื่อทำธุรกิจออนไลน์อยู่กับบ้าน

อาชีพอิสระ กับ ข้อผิดพลาดเมื่อทำธุรกิจออนไลน์อยู่กับบ้าน
อาชีพอิสระ กับ ข้อผิดพลาดเมื่อทำธุรกิจออนไลน์อยู่กับบ้าน
อาชีพอิสระ กับ ข้อผิดพลาดเมื่อทำธุรกิจออนไลน์อยู่กับบ้าน

นักธุรกิจออนไลน์ หรือผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ นั้นส่วนใหญ่มักจะไม่มีออฟฟิศเป็นของตัวเอง ที่ทำงานหลักๆ ของพวกเขาก็คือที่บ้านนั่นล่ะค่ะ  ปัญหาของการทำงานจากที่บ้านนั้น คือ “ ความรู้สึกเหมือนกับว่าทำงานได้ไม่เต็มที่ ” อาชีพอิสระ กับ ข้อผิดพลาดเมื่อทำธุรกิจออนไลน์อยู่กับบ้าน โดย Brand DooDee วันนี้ iGITAL GEEK มีคำแนะนำดีๆ ในการจัดการกับปัญหาดังกล่าวมาฝาก เชิญอ่านกันได้เลยค่ะ 

อาชีพอิสระ กับ ข้อผิดพลาด เมื่อทำงานอยู่กับบ้าน

1.ไม่แบ่งเวลาทำงาน กับเวลาส่วนตัว

แม้ว่าในบ้านของเรามีงานบ้านมากมายที่ต้องจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดบ้าน ล้างจาน หรือทำอาหาร  แต่การที่เราอยากจะพักจากงานเพื่อไปจัดการกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้เรียบร้อยก่อนนั้น อาจทำให้เราพลาดโอกาสในดำเนินธุรกิจออนไลน์ได้ เพราะในขณะที่เรากำลังทำอาหาร หรือล้างจาน  ลูกค้าอาจจะเข้ามาติดต่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องสินค้า แต่หากเขาต้องรอเป็นเวลานาน แล้วยังไม่ได้รับคำตอบเสียที  เขาอาจจะหมดความอดทนแล้วเลือกใช้บริการจากคู่แข่งของเราแทนก็เป็นได้ ด้วยเหตุนี้เราควรต้องแยกเวลาส่วนตัวกับเวลาทำงานออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้สิ่งใดสิงหนึ่งมารบกวนเวลาทำงานของเราได้  โดยเราจะทำเรื่องส่วนตัวเฉพาะเมื่อเวลาพัก หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน เร่งด่วนจริงๆ เท่านั้น

2.ทำงานในชุดนอน

การทำงานทั้งที่ยังอยู่ในชุดนอนนั้น แม้จะทำให้เรารู้สึกสบาย แต่ทำให้เกิดผลร้ายมากกว่าผลดี ดังนั้นการขีดเส้นแบ่ง ช่วงเวลาพักผ่อน กับช่วงเวลาทำงานออกจากกันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการทำงานทั้งที่ยังใส่ชุดนอน มักทำให้เรารู้สึกว่ายังเป็นเวลาพักผ่อนหลับนอนอยู่นั้นเอง ดังนั้นเมื่อเราตื่นนอนขึ้นมาในตอนเช้า เราควรรีบอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เรียบร้อย เพื่อให้ร่างกายสดชื่นและพร้อมที่จะทำงานในทันที

3.ทำงานในช่วงเวลาที่คนอื่นเข้านอนแล้ว

เราควรจะทำงานในเวลาที่ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราตื่นอยู่  ถึงแม้ว่าในโลกของธุรกิจออนไลน์ เราจะขายสินค้าในเวลาไหนก็ได้  แต่การที่ทำให้ลูกค้าต้องรอคำตอบจากเรานานเกินไป เพราะเรายังหลับอยู่ในขณะที่ลูกค้าสอบถามมานั้น อาจทำให้เราเสียโอกาสในการขายสินค้าได้ ในการทำธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การขายสินค้า หรือบริการ เราควรให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก  ดังนั้นการตอบปัญหาต่างๆ ควรทำให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

4.นั่งทำงานอยู่กับบ้านตลอดเวลา

เราควรหาเวลาออกไปหาที่นั่งทำงานข้างนอกบ้าง เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์  โดยอาจจะไปที่ร้านกาแฟ หรือไม่ก็ห้องสมุด แทนที่จะนั่งทำงานอยู่แต่ในบ้าน เพราะการออกไปข้างนอกทำให้เราสดชื่นขึ้น และได้รับมุมมองใหม่ๆ  ทำให้สมองเปิดโล่ง ไม่พบแต่สิ่งซ้ำซากจำเจ

5.พื้นที่ในการทำงานไม่เป็นระเบียบ

โต๊ะทำงานที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยนั้น สามารถก่อให้เกิดความเครียดต่อผู้ทำงาน และส่งผลถึงประสิทธิภาพในการทำงานของเราได้  จึงควรทำให้โต๊ะทำงานและบริเวณรอบๆ สะอาดเรียบร้อยมีระเบียบดูสบายตาไว้อยู่เสมอ ข้อผิดพลาดข้างต้นนี้นักธุรกิจออนไลน์ส่วนใหญ่อาจจะมองข้ามไป  ดังนั้นหากเราต้องการให้ธุรกิจออนไลน์จากบ้านของเรานั้น มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ ควรจะต้องหลีกเลี่ยงข้อบกพร่อง ผิดพลาดต่างๆ ข้างต้นนี้นะคะ  ท่านที่สนใจเคล็ดลับหรือความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ สามารถเข้าไปอ่านบทความของเราเพิ่มเติมได้ที่  iGITAL GEEK  รวมทั้งใน https://www.facebook.com/igitalgeek/ ค่ะ